ผู้ว่าธปท.ส่งสัญญาณชัด 'ขึ้นดอกเบี้ย' ลั่นไม่เป็นอุปสรรคเศรษฐกิจโต

ผู้ว่าธปท.ส่งสัญญาณชัด 'ขึ้นดอกเบี้ย' ลั่นไม่เป็นอุปสรรคเศรษฐกิจโต

"ผู้ว่าแบงก์ชาติ"ย้ำดอกเบี้ยนโยบาย ไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ แม้จะปรับขึ้นสูงกว่านี้ พร้อมระบุการขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดแบบค่อยเป็นค่อยไป ชี้ไทยเป็นประเทศเดียวในตลาดเกิดใหม่ที่ดอกเบี้ยยังไม่ได้ปรับขึ้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) กล่าวว่า หากดูอัตราดอกเบี้ยไทยที่ในอดีตที่ต่ำสุด 1.25% ภายใต้เศรษฐกิจไทยที่เติบโตระดับใกล้เคียง 1% ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ภายใต้ดอกเบี้ยที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษมีส่วนเอื้อให้เศรษฐกิจเติบโตได้ และเมื่อมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นสู่ 1.50% ก็ยังรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ และหากอัตราดอกเบี้ยสูงกว่านี้ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภายใต้การขยายตัวของเศรษฐกิจระดับ4%ต้นๆ เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยมีวัฎจักรที่เข้มแข็งกว่าอดีตมาก

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ย การขึ้นก็จะค่อยเป็นค่อยๆไป เพราะกนง.ยังเชื่อว่า ดอกเบี้ยที่ผ่อนคลายยังคงจำเป็นอยู่ แต่การผ่อนคลายเป็นพิเศษมีความจำเป็นน้อยลง ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยของกนง.ก็อาจต้องมีการพิจารณาจากข้อมูลต่างๆให้รอบด้าน เพราะประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเปิด ดังนั้นก็อาจต้องระมัดระวังในการดำเนินนโยบาย โดยการประเมินให้รอบด้าน ซึ่งในธนาคารกลางหลายประเทศเกิดใหม่ก็มีการดำเนินนโยยายการเงินคล้ายกับไทย ที่มีการใช้นโยบายผ่อนคลาย บางช่วง เพื่อประเมินสถานการณ์ต่างๆให้รอบด้าน

ขณะเดียวกัน และหากเทียบกับประเทศเกิดใหม่ พบว่าประเทศเป็นประเทศเดียวที่ไม่มีการปรับดอกเบี้ยขึ้น สู่ระดับปกติ หากเทียบกับประเทศเกิดใหม่ อย่างฟิลิปปินส์ อินโด ที่มีการขึ้นดอกเบี้ย และเริ่มดำเนินนโยบายสู่ภาวะปกติแล้ว ทั้งนี้ เมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ย ก็ไม่จำเป็นที่สถาบันการเงินจะต้องมีการปรับดอกเบี้ยโดยทันที เนื่องจากปักจุบันสภาพคล่องในตลาดเงินอยู่ในระดับสูง