ภท.ชู5ขั้นตอน ปรับโครงสร้างหนี้กยศ. ลดเบี้ยปรับจนพักชำระ5ปี

ภท.ชู5ขั้นตอน ปรับโครงสร้างหนี้กยศ. ลดเบี้ยปรับจนพักชำระ5ปี

"พรรคภูมิใจไทย" ไม่บีบบังคับผู้กู้เรียนจนลืมสภาพข้อเท็จจริงเศรษฐกิจ ชู5ขั้นตอน ปรับโครงสร้างหนี้กยศ. จากลดเบี้ยปรับ จนพักชำระ5ปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ของพรรคภูมิใจไทย ว่าทางพรรคติดตามเรื่องนี้มานาน และมุ่งมั่นในการเข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะลูกหลานไทยจำนวนมาก กำลังอยู่ในสภาวะเหมือนคนตกน้ำ การช่วยเหลือของพรรคต้องอยู่บนหลักคิด ที่เงินต้องกลับเข้าสู่ระบบ แต่ไม่บีบบังคับผู้กู้จนลืมสภาพข้อเท็จจริงด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ทางพรรคไม่สนับสนุนให้ใครขาดวินัยทางการเงิน แต่ทางพรรคมองว่าผู้กู้ กยศ. ล้วนมีความตั้งใจที่จะเรียนหนังสือ แต่เขามีข้อจำกัดเรื่องทรัพย์ เมื่อมีเจตนาดี รัฐสมควรต้องให้โอกาส เราเสนอให้ปรับโครงสร้างหนี้ เริ่มต้นจาก 1. ลดเบี้ยปรับ ปัจจุบัน กยศ.คิดเบี้ยปรับ 18% เราเสนอให้เหลือ 0.01% เพราะ กยศ. เป็นบริการสาธารณะ ไม่ใช่การให้กู้ยืมเงินไปทำธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องคิดหากำไรกับประชาชน เพราะความรู้ที่เขาได้รับ แล้วนำมาพัฒนาประเทศคือผลกำไรสำหรับประเทศ

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องที่ 2 คือ เรื่องของดอกเบี้ย เช่นกัน ในเมื่อเรามองว่า กยศ. เป็นการลงทุนเพื่อการศึกษา จึงไม่จำเป็นต้องมีดอกเบี้ย เพราะเราได้คนมีความรู้ความสามารถเข้าสู่สังคมแล้ว ตรงนั้นมีคุณค่าเพียงพอแล้ว เรื่องที่ 3 ทำไมต้องมีคนมาค้ำประกัน เราต้องมั่นใจว่านักเรียนนักศึกษาต้องนำความรู้จากการเล่าเรียนไปทำประโยชน์กับชาติบ้านเมือง

ส่วนตัวชอบคำพูดของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล อดีตหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ว่า “คน ถ้าเขาเชื่อก็ใช้ ถ้าไม่เชื่อก็ไม่ใช้” ดังนั้น ถ้าคิดว่าผู้กู้ สุดท้ายต้องสำนึกบุญคุณชาติ แล้วกลับมาช่วยชาติ ก็ไม่ต้องไปคิดเรื่องคนค้ำประกัน เรื่องที่ 4 เรื่องการใช้คืน เราต้องให้เขาคืนหนี้เป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียวหรือ พรรคเสนอให้เราเพิ่มวิธีการใช้หนี้ ด้วยการให้ผู้กู้ไปทำงานรับใช้ราชการ ทำงานให้กับรัฐ และคิดว่าเป็นทางคืนเงินรูปแบบหนึ่ง

อย่างไรก็ตามสุดท้ายหากวิธีการเหล่านี้ ยังมิอาจแก้ปัญหาให้ผู้กู้ได้ ทางพรรคเสนอให้พักหนี้ 5 ปี ให้ผู้กู้ลูกหลานคนไทย มีเวลาหายใจหายคอ ไม่ต้องจมกองหนี้ตาย ไร้ทางขึ้นฝั่ง ให้เขามีเวลาหาวิธีมาใช้หนี้ แต่ถ้าหลุดจาก 5 ขั้นตอนนี้ไป ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนำกฎหมายมาบังคับใช้