‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

แม้ตลาดยังไม่คลายกังวลสงครามการค้า แต่ระยะสั้นภาพเศรษฐกิจไม่เปลี่ยนแปลง นักลงทุนเข้าสะสมทรัพย์ราคาปรับลดลงจนดูคุ้มค่า เชื่อเงินทุนไหลเข้าตลาดทุนไทย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.89 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 32.97 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินโลกฟื้นตัวขึ้น โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้นมากที่สุด ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 0.9% ขณะที่ราคาน้ำมันฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดของปีนี้ ขึ้นมา 2.0% 

สำหรับภาพรวมแม้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่คลายความกังวลในเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และยังคงมีความกังวลกับอนาคตของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีต่างๆ แต่ในระยะสั้น ภาพพื้นฐานของเศรษฐกิจที่ดูไม่เปลี่ยนแปลงก็ทำให้นักลงทุนบางส่วนกลับมาสะสมหลักทรัพย์ที่ราคาปรับตัวลงจนดูคุ้มค่า

มุมมองดังกล่าว สอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐที่ดูแย่ลงเพียงเล็กน้อย รายงานตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ ยังอยู่ในระดับต่ำเพียง 2.24 แสนตำแหน่ง ขณะที่ดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจในอนาคต (Leading Index) ในเดือนนี้แม้จะปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% แต่ก็ถือว่าเป็นไปตามคาด เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่น (University of Michigan Sentiment Index) ที่ปรับตัวลงมาแตะระดับ 97.5 จุด ก็ยังถือเป็นระดับที่ผู้บริโภครู้สึกดีกับเศรษฐกิจมากที่สุดในรอบ 10 ปี

ภาพตลาดการเงินโลกนี้ค่อนข้างสอดคล้องกับตลาดทุนไทย สังเกตเห็นได้ว่านักลงทุนในประเทศยังมีความเชื่อมั่นในพื้นฐานของเศรษฐกิจ แม้ระยะสั้นอาจมีมุมมองเชิงลบบ้างแต่ก็ยังไม่ลดการลงทุนลงอย่างมีนัยยะสำคัญ

ค่าเงินบาทเมื่ออ่อนค่าใกล้ระดับ 33 บาทต่อดอลลาร์ ก็มีแรงขายดอลลาร์กลับจากผู้ส่งออก ในช่วงนี้เรายังคงมองเดิมว่าถ้าตลาดการเงินกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มมีเงินลงทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดทุนไทย หนุนให้เงินบาทแข็งค่าได้เช่นกัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.85-32.95 บาทต่อดอลลาร์