เรโนลต์ตั้งรักษาการซีอีโอแทน“คาร์ลอส โกส์น”

เรโนลต์ตั้งรักษาการซีอีโอแทน“คาร์ลอส โกส์น”

หวังรักษาความสัมพันธ์กลุ่มพันธมิตร

บริษัทเรโนลต์ เอสเอ ประกาศแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) นั่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แทนนายคาร์ลอส กอส์น ซึ่งถูกจับกุมตัวฐานทำผิดกฎหมายการเงินของญี่ปุ่น

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส ยังได้เปิดเผยว่า บริษัทจะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มพันธมิตรระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ แม้ว่าพันธมิตรสัญชาติญี่ปุ่นทั้งสองเผยแผนการที่จะปลดนายโกส์นออกจากการเป็นประธานกรรมการของทั้งสองบริษัท โดยที่ประชุมบอร์ดของนิสสันและมิตซูบิชิ จะหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันพฤหัสบดีและในสัปดาห์หน้าตามลำดับ

เรโนลต์ ระบุในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมบอร์ดว่า นายโกส์น ซึ่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ชั่วคราวในขณะนี้ จะยังคงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารต่อไปแต่ที่ประชุมบอร์ด มีมติแต่งตั้งนายเธียร์รี บอลลอเร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อเป็นผู้นำการบริหารบริษัทเป็นการชั่วคราว

ที่ประชุมบอร์ดเรโนลต์ ระบุด้วยว่า เรโนลต์จะขอให้นิสสันมอบข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการตรวจสอบภายของนิสสันเกี่ยวกับคดีของนายกอส์น

ขณะที่หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ก่อนที่นายโกสน์จะถูกจับกุมตัว เขาวางแผนที่จะควบรวมบริษัทเรโนลต์และนิสสันเข้าด้วยกัน แม้มีเสียงคัดค้านจากบรรดาผู้บริหารของนิสสันก็ตาม

สื่ออังกฤษยังระบุโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับบอร์ดนิสสันว่า การควบรวมกิจการมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้านี้