บี้! ผู้ผลิตไข่รายใหญ่เร่งส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟอง

บี้! ผู้ผลิตไข่รายใหญ่เร่งส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟอง

"กฤษฏา" บี้ 13 -16 บริษัทผู้ผลิตไข่รายใหญ่ เร่งส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟองภายใน 1 เดือน ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดทุนดันราคาขึ้น 2.60 บาทต่อฟอง จาก 2.40 บาท

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการร่วมมือระหว่างรัฐมนตรีเกษตรกับภาคเอกชนแก้ไขปัญหาราคไก่ไข่ตกต่ำ ตามที่ราคาไข่ไก่ยังไม่มีเสถียรภาพเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยังคงร้องเรียนให้เร่งแก้ไขปัญหา ว่าได้ให้นายสุวิทย์ คำดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ กับ นสพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปเชิญผู้เกี่ยวข้องมาขอความร่วมมือแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ซึ่งมีผู้ประกอบการเลี้ยงไก่ไข่รายใหญ่จำนวน 16 บริษัท ได้ให้ข้อมูลว่า เนื่องจากผลผลิตไข่ยังออกมาปริมาณมากเกินความต้องการของตลาด (demand)

จึงได้มีมติในการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไกตกต่ำเร่งด่วน 3 มาตรการเพื่อปรับลดปริมาณการผลิตไข่ (supply) ดังนี้ 1. ปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรง จำนวน 1 ล้านตัว ภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 15 บริษัท 2. ส่งออกไข่ไก่ 60 ล้านฟองภายใน 1 เดือน ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 13 บริษัท เช่น ซีพี 40 ล้านฟอง เบทาโกร 10 ล้านฟอง อื่นๆ 10 ล้านฟอง 3.ปลดพ่อ แม่ พันธุ์ไก่ไข่ (ps)อายุ 25-60สัปดาห์ จำนวน 1 แสน ตัว ภายใน 1 สัปดาห์ซึ่งมีบริษัทให้ความร่วมมือ 16 บริษัท

ทั้งนี้ จะมอบหมายเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ติดตาม ตรวจสอบให้บริษัทดำเนินการตามมติในการปลดแม่ไก่ยืนกรง -ไก่ไข่พ่อ แม่พันธ์ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ อย่างช้าต้องไม่เกิน 30 พย 61 ติดตามการส่งออกไข่ไก่ทุกสัปดาห์ และติดตาม ตรวจสอบห้องเย็น เก็บไข่ไก่รอการส่งออก ห้ามนำไข่ไก่ 60 ล้านฟองมาจำหน่ายตลาดภายในประเทศ

ซึ่งการดำเนินการตามมาตรการข้างต้นคาดว่าจะสามารถทำให้ราคาไข่ไก่ขนาดกลางหรือไข่ไก่ขนาดคละหน้าฟาร์มจะปรับตัวสูงขึ้นฟองละ 2.60 บาทซึ่งราคาที่เกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้นไมขาดทุน จากปัจจุบันราคาปัจจุบันไข่ไก่ขนาดคละอยู่ที่ฟองละ 2.40 บาท