'ซานต้าตู่' เทหมดหน้าตัก

'ซานต้าตู่' เทหมดหน้าตัก

เเวะไปตรวจร่างกฎหมายที่สภาหินอ่อนกัน ก่อนที่จะโฉบไปดูเเต่ละพรรคขยับอวัยวะลงศึกเลือกผู้เเทนฯ

สัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะประชุม 2 วัน คือวันที่ 22 พ.ย. มีวาระคือ พิจารณาเรื่องด่วน จำนวน 6 ฉบับดังนี้ ร่างพ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ....ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... และร่างพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

ส่วนวันที่ 23 พ.ย. มีวาระคือ พิจารณาเรื่องด่วน จำนวน 4 ฉบับดังนี้ ให้ความเห็นชอบหนังสือของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถึงกระทรวงการต่างประเทศ ที่ TCE/PU 446 (18) ลงวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2018 และร่างหนังสือกระทรวงการต่างประเทศถึงสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อตอบหนังสือสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ถึงกระทรวงการต่างประเทศ ที่ TCE/PU 446 (18) ลงวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2018 (ตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย พ.ศ....ร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ...คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ. ร่างพ.ร.บ.สหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

วันนี้มีวาระร้อนที่ควรตาม เพราะหลากพรรคจะยกทัพไปพบกกต.ในวาระประชุมชี้แจงพรรคการเมือง ครั้งที่ 4/2561 ณ ห้องวายุภักษ์ ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ตรงนี้พลาดไม่ได้

ด้านกกต.ซึ่งโดนคสช.โยนเผือกร้อนมาให้เต็มๆ (คำสั่งคสช.16/2561 เรื่องขยายเวลาให้กกต.สามารถกำหนดเขตเลือกตั้งได้ถึงวันที่ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มีผล ก็คือประมาณวันที่ 11 ธ.ค. )ซึ่งกกต.โดนวิจารณ์หนาหูว่า “เป็นการสกัดขาในการแบ่งเขตใหม่ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้บางพรรค” วันนี้กกต.ต้องชี้เเจงเเละตอบหลากคำถามจากหลายพรรคให้เคลียร์ เพราะถ้ากำกวมรับรองโดนวิจารณ์กันอีกกระบุงโกย

ส่วนขบวนทัพของพรรคการเมืองช่วงนี้ เรียกว่าอยู่โค้งสุดท้ายกันแล้ว การประสานตัวเเละลายมือของผู้สมัครส.ส.ที่มีเวลาดึงตัวกันอีกไม่กี่อึดใจเพราะทุกอย่างต้องจบก่อนวันที่ 26 พ.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่บรรดานักการเมืองที่จะลงสมัครส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองเพื่อให้ทันกรอบเวลา 90 วัน

เริ่มตรวจอาการกันเลย ไล่เรียงจากแชมป์เก่า”เพื่อไทย”ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของพรรคสายเสี่ยเเม้ว เเว่วว่า ภายใน1-2 วันนี้ จะขนว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขตจำนวนมากไปซบพรรค”ไทยรักษาชาติ”ตามยุทธศาสตร์สู้ศึกเลือกตั้งของเสี่ยเเม้ว ซึ่งช่วงนี้”พรรคน้องเล็กสายเลือดเพื่อไทย”จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อย่างต่อเนื่อง

จากนั้นพรรคสาขาอีกหน่อหนึ่งคือ ”เพื่อชาติ” ซึ่งนับเป็นพี่สามของพรรคสายเสี่ยเเม้ว จะเก็บตกผู้สมัครรอบสุดท้าย พูดง่ายๆรอ”พี่ใหญ่เเละน้องเล็ก จัดระบบให้ลงตัว” เมื่อมีการเเตกสาขากันเเบบนี้ ความคึกคักที่บรรดาขุนพลเเละขุนศึกเพื่อไทยยกทีมมาพรรคน้องเล็กกันหมด เล่นเอาที่ทำการพรรค”เพื่อไทย”เงียบเหงาไปเลย ขณะที่พี่รองอย่าง”เพื่อธรรม”เเว่วว่านายใหญ่สั่ง”ลอยลำอยู่นิ่งๆไม่ต้องขยับ”ในการหย่อนบัตรส.ส.คราวนี้

มาฝั่งของรัฐบาลกันบ้าง ยามนี้ ”ซานต้าตู่” ใจดี มีเท่าไหร่เทหมดหน้าตัก ล่าสุดอนุมัติเงินอีกกว่า 9 หมื่นล้านบาท แจกกระจายให้คนจน คนแก่ เกษตรกร ยิ้มทั่วหน้า เพราะซานต้าตู่ช่วยรากหญ้าหวังซื้อใจโค้งสุดท้าย เพราะแนวโน้มสัญญาเลือกตั้ง ยังคงยืนอยู่ว่า”24 ก.พ.62” เเละช่วง 12-13 ธ.ค. “บิ๊กตู่” จะหอบเสนาบดีลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจร (จ.บึงกาฬและจ.หนองคาย) เพราะเส้นชัยอยู่ไม่ไกล เป็นใครก็คงใส่หมดทุกสรรพกำลัง เพราะเดิมพันเลือกตั้งครั้งหน้าสูงมากจริงๆ