บอร์ดทอท.สั่งชะลอเทอร์มินอล2 เดินหน้ารันเวย์3-อาคารฝั่งตะวันตก

บอร์ดทอท.สั่งชะลอเทอร์มินอล2 เดินหน้ารันเวย์3-อาคารฝั่งตะวันตก

บอร์ด ทอท. มีมติชะลอสร้างเทอร์มินัล 2 รอรับฟังความเห็นจากไอเคโอ และอัยการสูงสุด หันเดินหน้ารันเวย์ 3 และขยายเทอร์มินัลด้านทิศตะวันตกเป็นแผนเร่งด่วน

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า มติที่ประชุมบอร์ดวันนี้ (21พ.ย.) ได้เห็นชอบให้ ทอท.เสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อชะลอการพิจารณาโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ออกไปก่อน และขอให้ สศช. เดินหน้าพิจารณาโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 3 ที่เหลืออีก 2 โครงการ ประกอบไปด้วย 1. โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) เส้นที่ 3 วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท และ 2.โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ด้านทิศตะวันตก (West Expansion) วงเงิน 6.6 พันล้านบาท

เนื่องจากขณะนี้มีผู้สงสัยว่า โครงการอาคารผู้โดยสาร (Terminal) หลังที่ 2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาทไม่ตรงตามรายงานผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และไม่เป็นไปตามแผนแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งผลให้โครงการอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ต้องล่าช้าออกไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวมโครงการพัฒนาขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท.จึงเห็นชอบให้มีการชะลอสร้างอาคารผู้โดยสาร 2 และเดินหน้าโครงการส่วนที่เหลือ

อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 นั้น บอร์ดขอให้ฝ่ายบริหารของ ทอท. ประมวลความเห็นของทุกภาคส่วนให้ครบทั้งหมด ได้แก่ ความเห็นชอบสายการบิน องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จากนั้นจึงเสนอให้บอร์ดพิจารณาแนวทางการดำเนินงานอีกครั้ง