โพลล์ชี้ลอยกระทงปีนี้ เเม่ค้าโอดครวญ 'ตลาดเงียบ'

โพลล์ชี้ลอยกระทงปีนี้ เเม่ค้าโอดครวญ 'ตลาดเงียบ'

โพลล์ชี้ลอยกระทงปีนี้ เเม่ค้าโอดครวญ “ตลาดเงียบ”

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดผลสำรวจความเห็นประชาชน เรื่อง“หัวอกของพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเทศกาลลอยกระทง”ว่า เนื่องด้วยในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ตรงกับวันลอยกระทง  จึงสำรวจความคิดเห็นของพ่อค้าแม่ค้า เรื่อง “หัวอกของพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเทศกาลลอยกระทง” โดยเก็บข้อมูล เฉพาะพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายวัสดุอุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์กระทงและกระทงสำเร็จ ตามตลาดหลายๆแห่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 436 ร้านค้า โดยผลสำรวจพบว่า

 

ลอยกระทงปีนี้ พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 43.4 ระบุว่าจะเตรียมวัสดุ อุปกรณ์/กระทงไว้ขายน้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะตลาดดูเงียบๆ เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ลูกค้าประหยัดขึ้น และไม่ตรงกับวันหยุด รองลงมาร้อยละ 42.4 ระบุว่าจะเตรียมของไว้พอๆ กับปีที่แล้ว เพราะยังไม่แน่ใจว่าลูกค้าจะเยอะไหม ถ้าลูกค้าเยอะค่อยมาเพิ่มทีหลัง และร้อยละ 14.2 คิดว่าจะเตรียมของไว้มากกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วของไม่พอขาย ปีนี้เปิดสถานที่ให้ลอยกระทงเพิ่มขึ้น คนน่าจะเยอะกว่าปีที่แล้ว

 

ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 47.7 ระบุว่าปีนี้ต้นทุนสูงขึ้น รองลงมาร้อยละ 46.1 ระบุว่าต้นทุนเท่าเดิม มีเพียงร้อยละ 6.2 เท่านั้นที่ระบุว่าต้นทุนลดลง

 

สำหรับความเห็นต่อการจับจ่ายซื้อวัสดุอุปกรณ์/ กระทง ของลูกค้า ในปีนี้นั้น ร้อยละ 56.8 ระบุว่าส่วนใหญ่จะซื้อกระทงที่ทำสำเร็จแล้ว ขณะที่ร้อยละ 43.2 ระบุว่าลูกค้าซื้อวัสดุไปทำกระทงเอง

 

เมื่อให้คาดเดาว่ารูปแบบการลอยกระทงของลูกค้าในปีนี้จะเป็นอย่างไร พ่อค้าแม่ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.1 คิดว่าลูกค้าจะใช้กระทงที่ทำจากหยวกกล้วย ใบตอง รองลงมาร้อยละ 26.4 คิดว่าจะใช้กระทงขนมปัง และร้อยละ 13.3 คิดว่าจะใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติอื่นๆ

 

ส่วนปัจจัยที่ทำให้กังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าในช่วงเทศกาลลอยกระทง นั้น พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ร้อยละ 59.3 ระบุว่า ลูกค้ามีกำลังซื้อลดลง รองลงมาร้อยละ 50.7 ระบุว่าปีนี้วันลอยกระทงตรงกับวันธรรมดา คนอาจไม่คึกคักเหมือนปีที่แล้ว และร้อยละ 46.6 ระบุว่า ลูกค้าใช้วิธีลอยกระทงร่วมกัน เช่น ครอบครัวละ 1 กระทง หน่วยงานละ 1 กระทง ตามการรณรงค์ของรัฐบาล