'ไทย-แอฟริกาใต้' พร้อมเดินหน้าความสัมพันธ์อย่างรอบด้านและเป็นรูปธรรม

'ไทย-แอฟริกาใต้' พร้อมเดินหน้าความสัมพันธ์อย่างรอบด้านและเป็นรูปธรรม

“ไทย-แอฟริกาใต้” ยินดีความสัมพันธ์ไทย-แอฟริกา ครบ 25 ปี ผลักดันความร่วมมือ การค้า การงทุน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.61 เวลา 09.00 น. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเจฟฟรีย์ ควินตัน มิตเชลล์ ดอยจ์ (H.E. Mr. Geoffrey Quinton Mitchell Doidge) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการหารือว่า นายกฯ กล่าวต้อนรับเอกอัครราชทูตฯ สู่ประเทศไทย ในนามของรัฐบาล และประชาชนไทย ยินดีต่อการได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของเอกอัครราชทูตฯ อย่างเต็มที่ นายกรัฐมนตรีมีความชื่นชมนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างของผู้นำและเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ไทยและแอฟริกาครบรอบ 25 ปีในปี 2561 ปีนี้ถือเป็นปีที่ความสัมพันธ์ระหว่างกันมีความก้าวหน้าและมีพลวัตอย่างมาก และยินดีที่ทราบว่า ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันจัดสัมมนาโอกาสการค้าการลงทุนในแอฟริกาใต้ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ไทยและแอฟริกาใต้จะสามารถผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก แอฟริกาใต้เป็นเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในทวีปแอฟริกา ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของแอฟริกาใต้ในอาเซียน โดยทั้งสองฝ่ายหวังว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนระหว่างกันได้ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนนักลงทุนแอฟริกาใต้ให้เข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยไทยหวังที่จะเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาค และยินดีต้อนรับการลงทุนของผู้ประกอบการจากต่างชาติ และไทยพร้อมสนับสนุนหากแอฟริกาใต้สนใจเข้ามาลงทุนในสาขาดังกล่าวด้วย ขณะที่ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวฝากความปรารถนาดีมาจากประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยยินดีและพร้อมสนับสนุนรัฐบาลไทย เพื่อเพิ่มพูนและกระชับความสัมพันธ์อย่างรอบด้านและเป็นรูปธรรม