วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 พ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (21 พ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหนัก หลังได้รับแรงกดดันจากดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ที่ปรับตัวลดลง 551.8 จุดลงไปแตะระดับ 24,465.6 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบสามสัปดาห์ โดยเป็นผลมาจากนักลงทุนผิดหวังกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีแนวโน้มปรับเพิ่มดอกเบี้ยเชิงนโยบายอีกครั้ง

- นอกจากนี้ ตลาดกังวลและไม่มั่นใจในการควบคุมสมดุลน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปค หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปีหน้าคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และประเทศจีน โดยกลุ่มโอเปคจะประชุมหารือประเด็นการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 1.0 - 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมกลุ่มโอเปค ณ เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย วันที่ 6 ธ.ค. นี้

-/+ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ จะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2.9 ล้านบาร์เรล และปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 อย่างไรก็ตาม หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) ได้เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.5 ล้านบาร์เรลลงไปแตะระดับ 439.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยรายงานอย่างเป็นทางการของสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) จะประกาศในวันนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากราคา RBOB ในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศอินโดนีเซียและคูเวต

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลง และอุปทานที่ล้นตลาด หลังโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาคเร่งผลิตน้ำมันดีเซลจากส่วนต่างราคาที่อยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

           ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 52-56 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

           ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-66 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • คาดอุปทานน้ำมันดิบโลกปรับตัวลดลง หลังผู้ผลิตกลุ่มโอเปคและประเทศรัสเซียมีการหารือถึงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2562 ลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับการผลิตในเดือน ต.ค. เพื่อรักษาสมดุลของตลาดน้ำมันดิบ
  • ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มถูกกดดันจากการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ลดลง หลังกลุ่มโอเปคเปิดเผยการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2562 ประจำเดือน พ.ย. 61 ว่าจะเติบโตที่ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดลงจากการคาดการณ์ในเดือน ต.ค. 61 ราว 70,000 บาร์เรลต่อวัน
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ ปริมาณน้ำมันดิบจากแหล่งน้ำมันดิบ 7 แหล่ง ในประเทศสหรัฐฯ จะปรับเพิ่มขึ้นราว 113,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 7.94 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ธ.ค. 61

-----------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999