'ประวิตร' ย้ำสัมพันธ์มาเลเซียแน่น

'ประวิตร' ย้ำสัมพันธ์มาเลเซียแน่น

"พล.อ.ประวิตร" ย้ำสัมพันธ์มาเลเซียแน่น ชี้อยากให้ผู้เห็นต่างเข้ามาพูดคุยมากขึ้น โวรบ.แก้ปัญหาถูกทางเหตุรุ่นแรงน้อยลง 

เมื่อ10.00 น.วันที่ 21 พ.ย.ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิทย์วงษ์ สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงว่า เมื่อเข้ามารับตำแหน่งในรัฐบาล เขาก็อยากจะมาพบเรา เพราะเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านกันมานาน ซึ่งก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกันเป็นพิเศษ คงมีการพูดคุยเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน นอกจากนี้คิดว่าจะมีการพูดคุย เรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะที่เขาเป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา มามากพอสมควร ทั้งในเรื่องผู้ประสานงาน ในการพูดคุย ที่เขาดำเนินการให้เราเป็นอย่างดี แต่ก็ยังมีผู้เห็นต่างมาร่วมกันไม่หมด ซึ่งเราก็อยากให้พวกเขา มาร่วมพูดคุยกันให้หมดทุกกลุ่ม เพื่อมาพูดคุยร่วมกัน 

เมื่อถามว่าขณะนี้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีอะไรที่ค้างคาอยู่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไรมีแต่เพียงปัญหา “บีอาร์เอ็น” เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมาทางมาเลเซียให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และที่ผ่านมาตน ก็เคยพบกับทางรมว.กลาโหมมาเลเซีย ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเวทีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนมาแล้ว ซึ่งเขาก็อยากมาเมืองไทยเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ที่เรามีต่อกัน

เมื่อถามว่าการเข้าพบในครั้งนี้มีการร้องขออะไรพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีถ้าจะมีก็มีเพียงเรื่องด่านสะเดา เพียงอย่างเดียวที่จะมีการสร้างถนนเชื่อมกัน ระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย เพื่อให้สามารถส่งสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามว่า 4 ปีที่ผ่านมาการทำงานของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดใช้แดนภาคใต้ เป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โดยภาพรวมถือว่าดีและเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ และมีผู้บาดเจ็บจำนวนน้อยลง จนสามารถสัญจร ผ่านไปมาตามอำเภอต่างๆได้อย่างปลอดภัย 

ส่วนความคืบหน้าการสร้างรั้วชายแดนนั้นตอนนี้เรากำลังดำเนินการสร้างอยู่ สำหรับโครงการพาคนกลับบ้านก็กำลังดำเนินการอยู่ซึ่งต้องไปติดตามว่ามีความก้าวหน้าอย่างไรผมก็จะมาแจ้งให้ทราบต่อไป