โกลด์แมน แซคส์หั่นราคาเป้าหมายหุ้นแอ๊ปเปิ้ล

โกลด์แมน แซคส์หั่นราคาเป้าหมายหุ้นแอ๊ปเปิ้ล

พร้อมเตือนอุปสงค์ไอโฟนทั่วโลกอ่อนแอหลังลดคาดการณ์การผลิตไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ลในปีหน้าลง 6% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่บริษัทลูเมนตัม ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดราคาเป้าหมายของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ พร้อมกับเตือนว่า อุปสงค์ที่อ่อนแอของผลิตภัณฑ์แอ๊ปเปิ้ล ซึ่งรวมถึงไอโฟน เอ็กซ์อาร์ ในจีนและตลาดเกิดใหม่ และการแข็งค่าของดอลลาร์ จะเป็นปัจจัยสกัดราคาหุ้นแอปเปิลไม่สามารถปรับตัวขึ้นไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดราคาเป้าหมายของแอ๊ปเปิ้ลสู่ระดับ 182 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 209 ดอลลาร์ บ่งชี้ถึงการปรับตัวลง 2% ในปีหน้า แต่ยังคงอันดับความน่าลงทุนของแอ๊ปเปิ้ลไว้ที่ neutral

ก่อนหน้านี้ แอ๊ปเปิ้ล รายงานยอดขายไอโฟนต่ำกว่าคาด และคาดการณ์รายได้ที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ลยังประกาศว่าจะยุติการแจ้งยอดขายจำนวนไอโฟน ไอแพด และแมค โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสถัดไป ซึ่งสร้างความประหลาดใจต่อนักลงทุน

ด้านนักวิเคราะห์เตือนว่า การที่แอ๊ปเปิ้ล ประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลประกอบการ แสดงให้เห็นว่า บริษัทอาจต้องการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า สิ่งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าแอ๊ปเปิ้ลกำลังคาดการณ์ยอดขายไอโฟนที่ตกต่ำลงในอนาคต

นอกจากนี้ โกลแมน แซคส์ ยังมอง่สกลยุทธ์ในการออกไอโฟนรุ่นที่มีราคาแพงเพื่อหวังชดเชยกับการลดลงของจำนวนเครื่องที่จำหน่ายได้ จะไม่ประสบความสำเร็จ