สพฐ.คาดบรรจุผอ.-รองผอ.โรงเรียนก่อนเปิดภาคเรียน 62

สพฐ.คาดบรรจุผอ.-รองผอ.โรงเรียนก่อนเปิดภาคเรียน 62

สพฐ.เผยวางแผนจัดสอบ 4 ตำแหน่ง รองรับ ผอ.-รองผอ.ร.ร.ว่าง 9,849 อัตรา ระบุมีตำแหน่ง ผอ.สพท.-รองผอ.สพท.ว่างกว่า 60 อัตรา ลั่นรอเกณฑ์แนวปฎิบัติจากก.ค.ศ. คาดประกาศคัดเลือกได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ ย้ำบรรจุได้ก่อนเปิดภาคเรียนปี 62


วันที่ 20 พ.ย. นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ขณะนี้ สพฐ.ได้วางแผนจัดสอบไว้ 4 ตำแหน่ง คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รองผู้อำนวยการสพท. ผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน โดยจะเริ่มคัดเลือกจากผู้อำนวยการ สพท. คาดว่าสามารถประกาศคัดเลือกได้ภายในเดือนธ.ค.นี้ จากนั้นจึงจะดำเนินการคัดเลือกรองผู้อำนวยการสพท. ตามลำดับ ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น ยังไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนได้ เพราะรอแนวปฏิบัติที่ชัดเจนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ. ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

(รมว.ศธ.)เป็นประธาน แล้ว เหลือเพียงจัดทำรายละเอียดแนวปฏิบัติ โดยแบ่งเป็น หลักเกณฑ์การสอบพื้นที่ทั่วไป และการสอบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อทางก.ค.ศ.แจ้งหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สพฐ. แล้วก็สามารถดำเนินการประกาศปฏิทินการสอบได้ทันที อย่างไรก็ตาม คิดว่ามีการจัดสอบในเร็ว ๆ นี้ โดยเริ่มจากตำแหน่งที่มีระดับสูงก่อน


ทั้งนี้ อยากให้ทาง ก.ค.ศ. เร่งดำเนินการโดยเร็ว เพราะขณะนี้ยังมีสถานศึกษาที่ไม่มีผู้บริหารอยู่อีกจำนวนมาก โดยแบ่งเป็น ผู้อำนวยการโรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) 6,001 อัตรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 120 อัตรา และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ(สศศ.) 14 อัตรา รวม 6,135 อัตรา รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3,714 อัตรา รวมแล้วมีตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการโรงเรียนว่างทั้งหมด 9,849 อัตรา ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการสพท.และรองผู้อำนวยการ สพท.ว่างอยู่กว่า 60 อัตรา


“ขณะนี้ตัวเลขอัตราว่างผู้บริหารโรงเรียนยังไม่นิ่ง เพราะหากรองผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถสอบขึ้นเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนได้ ทำให้มีตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนว่างลงอีก ขณะเดียวกันยังมีโรงเรียนที่ไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียนอีกกว่า 5,000 แห่ง สพฐ. เร่งดำเนินการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียนโดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้ได้ยกร่างปฏิทินการสอบไว้เรียบร้อยแล้ว รอรายละเอียดที่ชัดเจนจากก.ค.ศ. จากนั้น เสนอให้รมว.ศธ. พิจารณา หากไม่มีข้อแนะนำเพิ่มเติม ก็สามารถประกาศรับสมัครได้ทันที คาดว่าจะสามารถบรรจุแต่งตั้งได้ก่อนปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2562 ”นายบุญรักษ์กล่าว