ศธ.ส่งข้อมูล13 หลักนักเรียนซ้ำ7หมื่นคน

ศธ.ส่งข้อมูล13 หลักนักเรียนซ้ำ7หมื่นคน

ทปอ.เผยสพฐ.ส่งข้อมูลจีพีเอ นักเรียนทุกสังกัดมา พบเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของนักเรียนซ้ำกัน ประมาณ 7 หมื่นคน จากข้อมูลทั้งหมดประมาณ 6 แสนคน


วันที่20พ.ย. นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ( ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ทปอ.มีมติให้โรงเรียนทุกสังกัดต้องส่งข้อมูลระเบียนแสดงผลการเรียนของนักเรียน (ปพ.1)หรือจีพีเอ 5 ภาคเรียนภายในวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส ปีการศึกษา 2562 ซึ่งขณะนี้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ส่งข้อมูลของโรงเรียนมาครบเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5,443 โรง แยกเป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) 2,574 โรง สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) 509 โรง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) 948 โรง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) 702 โรง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 39 โรง โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ 1 โรง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 353 โรง สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร 9 โรง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย 2 โรง กองทัพบก 1โรง กองทัพอากาศ 1 โรง สถาบันการพลศึกษา 11โรง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.)15 โรงและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 278 โรง


“ทปอ.ได้รับข้อมูลจีพีเอจากสพฐ.ครบ เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นเท่าที่ดูข้อมูลของโรงเรียนที่ส่งมานั้นใช้ได้ แต่ยังมีปัญหาเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของนักเรียนมีซ้ำกันประมาณ 7 หมื่นคน จากข้อมูลทั้งหมดประมาณ 6 แสนคน ซึ่งต้องประสานสพฐ.อีกครั้ง นอกจากนี้ขอให้สป.ศธ.ช่วยย้ำกับทางโรงเรียนด้วยขอให้ส่งผลการเรียนเป็นรายวิชามาด้วย โดยกำหนดให้ส่งจีพีเอ 5 ภาคเรียนและผลการเรียนรายวิชาภายในวันที่ 15 ม.ค. 62 อย่างไรก็ตามฝากโรงเรียนต่าง ๆ ช่วยเร่งส่งข้อมูลเข้ามาด้วย เพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบข้อมูล และไม่ผิดพลาด นอกจากนี้ขอความร่วมมือสพฐ. ให้ช่วยรวบรวมจีพีเอ ทั้ง 6 ภาคเรียน และส่งภายในเดือนเม.ย. 62” นายพีระพงศ์ กล่าว


ว่าที่ร.ต. ธนุ วงษ์จินดา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กล่าวว่าขณะนี้ทางสพฐ.ได้รวบรวมข้อมูลใบแสดงผลการเรียนของนักเรียน (ปพ.1) หรือ ทรานสคริปต์ ทั้ง 5 ภาคเรียนของนักเรียน จากทุกหน่วยงาน ให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เพื่อทปอ.จะได้นำไปใช้ในระบบกลางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ปีการศึกษา 2562 เรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาเรื่องที่มีเลขบัตรประชาชน ของนักเรียนซ้ำซ้อนประมาณ70,000คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด690,000กว่าคนนั้น ขณะนี้ ยังไม่ทราบเรื่องหรือได้รับการประสานมาจากทปอ. โดยจะเร่งตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่ามีโอกาสที่เลขบัตรประชาชนของเด็กจะซ้ำซ้อนได้ เนื่องจากเป็นการส่งข้อมูลมาจากหน่วยงานสังกัดต่างๆ