ปรับลง

ปรับลง

ทยอยขาย / ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย หลังแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ตลอดทั้งวัน โดยมีแรงซื้อกลับหุ้นอสังหาฯ บางตัวหลังราคาร่วงลงมาแรงก่อนหน้านี้ขณะที่กลุ่มธนาคารอ่อนตัวลงเล็กน้อย หลังจีดีพีไทย 3Q18 ออกมาต่ำกว่าคาด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับลง แนวต้าน 1650/1664 จุด แนวรับ 1630/1600 จุด โดยคาดได้รับ sentiment ลบ ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ร่วงลงตามหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ยังมีปัจจัยกดดันทั้งในเรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน และประเด็น Brexit ทำให้คาดว่านักลงทุนจะยังหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงในระยะนี้ ส่วนปัจจัยในประเทศเราประเมินว่าตัวเลขจีดีพี 3Q18 ที่ออกมาต่ำกว่าคาดเป็นเพราะการหดตัวของการส่งออกสินค้าเป็นหลัก ส่วนการหดตัวของนักท่องเที่ยวมองเป็นเพียงผลกระทบชั่วคราว ขณะที่อุปสงค์ในประเทศยังคงแข็งแกร่ง ดังนั้น เรายังคงมุมมองว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้า ทั้งนี้ จับตาดูการประชุม ครม. ในวันนี้ ว่าจะมีหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีตามคำเรียกร้องของกลุ่มค้าปลีกหรือไม่ จากก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลเคยกล่าวว่าปีนี้จะไม่มีมาตรการช้อปช่วยชาติ

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงแรง ฉุดโดยหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีส่งผลให้ดัชนี NASDAQ -3.03% หลังสื่อรายงานว่า Apple Inc.ได้ประกาศปรับลดคำสั่งผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่น ที่เพิ่งมีการเปิดตัวในเดือน ก.ย. ทั้งนี้ หุ้น Apple ร่วงลง 4% วานนี้

ไทย: สศช. เผยจีดีพีไทย 3Q18 ขยายตัว 3.3% YoY, 0.0% QoQ ต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะโต 4.2% YoY จากอุปสงค์ภาคต่างประเทศที่ชะลอตัว ส่วนหนึ่งจากผลกระทบสงครามการค้าและนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัว ขณะที่อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศช. ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้เป็น 4.2% จากเดิมคาดโตในกรอบ 4.2-4.7%

ยุโรป: นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจา Brexit ฝ่าย EU กล่าวว่า รัฐมนตรี EU ส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนร่างข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษและ EU เห็นพ้องกันในสัปดาห์ที่แล้ว และจะดำเนินกระบวนการภายในเกี่ยวกับการตกลงกันในการขยายช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ Brexit (transition period) เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่าย มีเวลาเพียงพอในการเจรจาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคต

กลยุทธ์

         ทยอยขาย / ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้น defensive play ได้แก่ BDMS BEM BTS EGCO

         Derivatives: รอเปิด short S50Z18 เมื่อหลุดแนวรับ 1085 จุด เป้าทำกำไรแรก 1077/1070 stop loss 1092 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)