ภาพระยะสั้นอ่อนแอแต่มองอยู่ในช่วงปลายความผันผวน

ภาพระยะสั้นอ่อนแอแต่มองอยู่ในช่วงปลายความผันผวน

ช่วงสั้นยังมีความเสี่ยงที่จะผันผวนหรือปรับลดลงต่อ แต่ความน่าสนใจจะค่อยๆเพิ่มขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงเกือบ 400 จุด จากความกังวลข้อพิพาทการค้าจีน-สหรัฐฯ และแรงกดดันของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยหุ้นแอปเปิลลดลง 3.96% หลังบริษัทปรับลดคำสั่งผลิต iPhone ใหม่ทั้ง 3 รุ่นที่เปิดตัวเมื่อก.ย. ทั้งนี้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เราได้เตือนนักลงทุนหลายครั้งให้ระวังถึงผลกระทบของการปรับลดมุมมองรายได้และกำไรของของกลุ่มเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ไทย เช่นเดียวกับผลกระทบในกรณีสินค้าของแอปเปิลและการเปิด Flagship store ในไทย ที่อาจกระทบห่วงโซ่อุปทานการค้าปลีกโทรศัพท์เคลื่อนที่ และผู้ประกอบการอย่าง SPVI*, COM7* เป็นต้น

สำหรับตลาดหุ้นไทย ระยะสั้นถูกกดดันจากบรรยากาศภายนอกที่เป็นลบ รวมทั้งการรายงาน GDP ไตรมาส 3/61 ที่ 3.3% (ต่ำกว่าคาด 4.2%) เรามองตลาดกำลังอยู่ในช่วงปลายความผันผวนและจะเริ่มกลับมาเป็นบวกมากขึ้นในช่วงปลายเดือนถึงสิ้นปีนี้จาก 1)มูลค่าตลาดที่เริ่มน่าสนใจ (ราคาลงแต่กำไรโตต่อ ผลักดัน earnings yield gap สูงสุดในรอบ 1 ปี), 2)สงครามการค้าที่มีโอกาสคลี่คลาย]’, 3) ราคาน้ำมันในระดับต่ำบวกต่อเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ และ, 4) เงินทุนต่างชาติที่มีโอกาสหมุนเข้ากลุ่มตลาดเกิดใหม่จากมูลค่าที่ถูกกว่า รวมถึง 5)แรงสนับสนุนของเงินกองทุน LTF ในช่วงปลายปี ทั้งนี้ การลดลงต่อของดัชนียังคงมองเป็นโอกาสทยอยซื้อเพื่อรอการฟื้นตัวในรอบถัดไป อาทิ หุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ BBL, KTB, CPALL, ROBINS, STEC, MTC, DRT รวมถึงหุ้น ปันผลสูง GUNKUL*, EGCO*, ADVANC หุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันในระดับต่ำ ATP30*, AAV*, DCC

เรามองความเสี่ยงการเลื่อนวันเลือก อาจกระทบต่อจิตวิทยาช่วงสั้น แต่มีผลกระทบจำกัด หากยังสามารถดำเนินการเลือกตั้งในกรอบที่กฎหมายกำหนด (ไม่เกิน 9 พ.ค.62)

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: แม้ภาพระยะสั้นอ่อนแอแต่มองอยู่ในช่วงปลายความผันผวน ขณะที่การลดลงของราคาภายใต้แนวโน้มกำไรที่ยังโตดีทำให้ตลาดเริ่มเข้าสู่จุดอยู่ในจุดที่น่าสนใจในเชิงมูลค่า มองเป็นโอกาสทยอยซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ EGCO, GUNKUL* /เก็งกำไร AAV* (เป้า 4.40 ตัดขาดทุน 3.90), PTL* (เป้า 17.50 ตัดขาดทุน 15.60)

แนวรับ 1630 และ 1620 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

สศช.ปรับลด GDP เหลือ 4.2% - ผลจาก GDP ไตรมาส 3/61 ขยายตัว 3.3% (จากไตรมาส 2/61 ที่ 4.6%) หลังได้รับผลกระทบสงครามการค้า ทำให้การส่งออกปรับลดลง โดยเฉพาะก.ย.ที่ -7.7% ส่งผลให้ สศช.ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2561 เหลือ 4.2% ขยายตัวในกรอบล่างของประมาณการเดิมที่ 4.2-4.7%

BOI ออกมาตรการส่งเสริมลงทุนชุดใหญ่ - BOI ออกมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี ทั้งนี้ จะต้องเป็นโครงการที่มีเงินลงทุนไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 1 พันลบ. ในทุกประเภทกิจการ

เร่งผลิตบัตรคนจน เริ่มใช้ 1 ม.ค. - "บัญชีกลาง" เตรียมเดินเครื่องผลิตบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเฉียด 3.1 ล้านใบหลังเปิดลงทะเบียนเพิ่มเติมภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน เล็งลุยแจกรอบแรกสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ธ.ค.61 กดปุ่มใช้สิทธิได้ 1ม.ค.62

ศก.สหรัฐฯอาจชะลอแรงปีหน้า - โกลด์แมนคาดเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และผลบวกจากมาตรการปรับลดภาษีของรัฐบาลสหรัฐเริ่มเบาบางลง

ประเด็นติดตาม: 28 พ.ย. – US GDP 3Q61 / 30 พ.ย. – ดุลการค้าไทย, ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)