'สนธิรัตน์' แจงแค่วาทกรรมให้กำลังใจพปชร.กวาด 350 ส.ส.

'สนธิรัตน์' แจงแค่วาทกรรมให้กำลังใจพปชร.กวาด 350 ส.ส.

"สนธิรัตน์" แจงแค่วาทกรรมให้กำลังใจ "พปชร." กวาด 350 ส.ส. ชี้ ทางการเมืองเป็นไปไม่ได้ อุบ เป้าจริง-เป็นแกนนำตั้งรบ. ย้ำ ถึงเวลาเหมาะสม ไขก๊อก

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.61 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศว่า พปชร.จะกวาด ส.ส.350 ที่นั่งในวันรับสมัครสมาชิกเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ในวันดังกล่าวตนพูดกับสมาชิกพรรค และมีบางส่วนเป็นผู้สมัครของพรรค ถือเป็นการพูดให้กำลังใจกับสมาชิกพรรคที่ประสงค์จะลงรับสมัคร ส.ส.เพื่อให้เกิดกำลังใจในการทำงานทั้ง 350 เขต และเกิดความเข้มแข็งในพื้นที่ ตนจึงพูดไปว่าถ้ามีบุคลากรคุณภาพมากมายขนาดนี้ก็อาจจะได้ทั้ง 350 เขต เป็นเพียงวาทกรรมให้กำลังใจ ไม่ได้หมายความว่าเราจะกวาด 350 เขต ซึ่งทางการเมืองเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้า 350 ที่นั่งคือ วาทกรรม แล้วเป้าหมายจริงๆ ของ พปชร.คือจำนวนเท่าไร นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องเป้าหมายในการจะได้ ส.ส.กี่คนนั้น พรรคจะทำให้ดีที่สุดในการทำงาน แน่นอนว่าพรรคต้องทำหน้าที่เต็มความสามารถทั้งตัวบุคคลและนโยบาย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรเป็นเรื่องของพี่น้องประชาชนจะตัดสินใจและลงคะแนน คงไม่สามารถบอกได้ว่าจำนวนจะเป็นเท่าไร เพราะเราไม่ได้กำหนดว่าต้องเท่านั้นเท่านี้ แต่เราจะคัดสรรตัวผู้สมัครโดยกระบวนการของพรรคอย่างเหมาะสมที่สุด ตามความต้องการของประชาชนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ผสมผสานกับนโยบายของพรรคที่สามารถให้ความมั่นใจกับประชาชน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า พปชร.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราทำดีที่สุดก่อน ขอทำเป็นขั้นตอน ถึงวันนั้นผลเป็นอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที คิดว่าทุกพรรคคิดคล้ายๆ กัน

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเล็กจะได้ประโยชน์จากการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือใช้เรื่องการแบ่งเขตครั้งนี้ ไปกดดัน ส.ส.ให้มาสังกัด พปชร. นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่า กกต.จะแบ่งเขตอย่างไร ก็เป็นข่าวกันไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ต่างฝ่ายต่างพิจารณากันไป ตอนนี้เป็นเรื่องของ กกต. ขอให้ไปสอบถาม กกต.

เมื่อถามถึงความชัดเจนในการลาออกจากตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ไปทำงานการเมืองเต็มตัวนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า คงใกล้เข้าไปทุกที เรามีกำหนดการของเรา ซึ่งเป็นไปกรอบเวลา และจะเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ปกปิดอะไร เมื่อเวลาที่เหมาะสมจะแจ้งให้ทุกคนทราบ

เมื่อถามว่า สามารถระบุช่วงเวลาที่เหมาะสมได้เลยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันไหนเหมาะสมจะบอก ขอให้สบายใจ จะเห็นว่าการที่พวกเราอยู่ในตำแหน่ง เรายึดกติกาการทำงานใน 2 สถานภาพค่อนข้างมาก และพูดอยู่เสมอให้ติดตามการทำงานของพวกเราว่าได้ใช้เวลา ทรัพยากรของราชการหรือไม่ ตรงนี้ถือเป็นสำคัญ อย่างเช่นที่ให้สัมภาษณ์เรื่องการเมืองตอนนี้ เพราะลากิจไว้จนถึง 10.30 น.