'ประยุทธ์' ควักเงินหมื่นร่วมจัดซื้อเครื่องกระตุ้นหัวใจ

'ประยุทธ์' ควักเงินหมื่นร่วมจัดซื้อเครื่องกระตุ้นหัวใจ

"ประยุทธ์" ชมอีเว้นท์ นวัตกรรมแก้จน ร่วมรณรงค์วันเอดส์โลก ประจำปี 61 ก่อนควัก 1 หมื่น ร่วมจัดซื้อเครื่องกระตุ้นหัวใจ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.61 เวลา 09.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยก่อนการประชุมนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน"ขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม"โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 พ.ย.นี้ ที่ Park@Sima และ Siam Square ทั้งนี้หวังกระตุ้นสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระยะสั้นและระยาว เพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยนายกฯได้เยี่ยมชมนวัตกรรม ตามนโยบาย 4 ด้าน สร้างคน แก้จน เสริมแกร่ง สู่ภูมิภาค

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เยี่ยมชมโครงการที่นำมาแสดง อาทิ โครงการปรับปรุงคุณภาพเพื่อใช้ในกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตระดับชุมชนได้ โดยนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งท้องถิ่นรับทราบ และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯสนับสนุนในพื้นที่ และชมเครื่องมือสแกนฟัน DentiiSan ซึ่งสแกนได้ 360 องศา ที่ผลิตโดยคนไทย ถือเป็นจุดเร่ิมอุตสาหกรรมทางการแพทย์ที่มีต้นทุนราคาประหยัด ได้มีการติดตั้งแล้ว 12 โรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล โดยมีเป้าหมายติดตั้งให้ครบ 50 โรงพยาบาลทั่วประเทศ

จากนั้น นายกิตติคุณ ประพันธ์ ภานุภาค ผอ.ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม"งานเทียนส่องใจเนื่องในวันเอดส์โลก ประจำปี 2561"โดย น.ส.สุรัตน์ติกานต์ พรรคเจริญ หรือเอิร์น เดอะสตาร์ และเต๋า ภูศิลป์ วารินลักษ์ น้องร้องลูกทุ่งแกรมมี่โกลด์ นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นวาระสำคัญของการควบคุมโรคเอดส์ ในวันนี้ไทยได้รับคำชมเชยเรื่องการป้องกันและการรักษาดูแล รวมถึงการที่เราผลิตยาราคาถูกที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องและวันนี้ไทยได้พัฒนาหลายเรื่อง ทั้งการศึกษา สาธารณสุข การสร้างนวัตกรรมต่างๆที่ไม่อายใคร ดังนั้นถือเป็นโอกาสดีที่เรานำประสบการณ์มาถ่ายทอดประเทศอื่นๆด้วย

ขณะที่นายกิตติคุณ ดำรง เหรียญประยูร ผอ.สำนักงานอาสากาชาด สภากาชาดไทย นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดการกิจกรรม"โครงการเดินวิ่ง 125 ปี 6 แผ่นดิน 3 องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย"พร้อมด้วยศิลปินดารานักแสดง อาทิ น.ส.ณัฐฐชาช์ บุญประชม(โยเกิร์ต)นายกฤตฤทธิ์ บุตรพรม(บิ๊กเอ็ม)ดารานักแสดงช่อง 7 และน.ส.รันติกร ขุนโสม มิสแกรนต์ไทยแลนด์ 2015 โดยได้มีการนำเครื่องกระตุ้นหัวใจช่วยชีวิตผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นกระทันหัน พร้อมกันนายกฯยังได้ร่วมสมทบทุน 1 หมื่นบาทในการจัดซื้อเครื่องกระตุ้นหัวใจ