รุกสร้างเครือข่ายเน็ตประชารัฐ หวังเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน

รุกสร้างเครือข่ายเน็ตประชารัฐ หวังเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งสร้างการรับรู้ - การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ มุ่งเป้าเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน พร้อมสร้างเครือข่ายเน็ตอาสา ผู้นำดิจิทัลระดับหมู่บ้าน 24,700 คน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า  โครงการเน็ตประชารัฐ เป็นโครงการสำคัญของรัฐบาลตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของประเทศไทย ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพื่อพัฒนายกระดับศักยภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายโทรคมนาคมในพื้นที่และเมือง โดยกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 24,700 หมู่บ้าน และจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ อย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ ที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) เพื่อเป็นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และลดช่องว่างด้านดิจิทัลในหมู่บ้านที่ห่างไกล กระจายทรัพยากรและสร้างโอกาสที่ทั่วถึงเท่าเทียมและเป็นธรรม ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ให้เข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ โดยโครงการฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อ 19 ธ.ค.2560  มีระยะทางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 109,467 กิโลเมตร และเพิ่มการเข้าถึงเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลถึง 443,756 จุด     

"ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รัฐบาลมุ่งเป้านำประเทศไปสู่ประเทศไทย 4.0 ผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อน ซึ่งปัจจุบันในทุกอุตสาหกรรมและทุกภาคส่วนก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล  ซึ่งโครงข่ายเน็ตประชารัฐ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ประชาชนเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม  โดยปี 2561กระทรวงฯ ได้เร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจถึงประโยชน์ในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลและบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ ใช้ประโยชน์เชิงอาชีพ สร้างรายได้ การศึกษา การสาธารณสุข การเกษตร การค้าขายออนไลน์ ฯลฯ ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้มีการอบรมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่าง ๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเน็ตประชารัฐเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชน รวมถึงเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการดูแลรักษา สื่อสาร ประสานงาน และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับชุมชน นอกจากนี้ เพื่อขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กระทรวงฯ ได้จัดทำโครงการ "เน็ตอาสาประชารัฐ"  โดยการพัฒนาบุคลากรในพื้นที่และผู้สนใจทั่วไปให้เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลระดับหมู่บ้าน เพื่อสร้างเครือข่ายอาสาสมัครทำงานระดับพื้นที่หมู่บ้านเน็ตประชารัฐ ในการแจ้งข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลการใช้งานเน็ตประชารัฐ  รวมถึงเผยแพร่ข้อมูลจากภาครัฐสู่ชุมชนในการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐ เพื่อสร้างความพร้อมให้แก่ประชาชนให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลนำไปสู่การเป็นประเทศไทย 4.0"ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์  กล่าว     

รุกสร้างเครือข่ายเน็ตประชารัฐ หวังเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน

     

รุกสร้างเครือข่ายเน็ตประชารัฐ หวังเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการโครงข่าย และศูนย์บริหารจัดการด้านความมั่นคงปลอดภัยโครงข่ายเน็ตประชารัฐ อาทิ ศูนย์บริหารจัดการโครงข่าย (Network OperationCenter: NOC) เพื่อดูแลบำรุงรักษาและบริหารจัดการระบบโครงข่ายและอุปกรณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้บริการบริเวณจุดติดตั้ง ให้สามารถใช้ประโยชน์จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ศูนย์บริการข้อมูลและรับแจ้งเหตุขัดข้อง ผ่านเลขหมาย 1111 กด 88 ซึ่งรับแจ้งเหตุขัดข้องตลอดเวลา 24 ชั่วโมง และเว็บไซต์/เฟสบุคโครงการเน็ตประชารัฐ http://www.netprachart.comและ https://www.facebook.com/netpracharat/     

รุกสร้างเครือข่ายเน็ตประชารัฐ หวังเข้าถึงประชาชนกว่า 1 ล้านคน