‘ฮุนเซน’ปัดข่าวให้จีนตั้งฐานทัพในประเทศ

‘ฮุนเซน’ปัดข่าวให้จีนตั้งฐานทัพในประเทศ

จีน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่รัฐบาลกัมพูชาำ รวมทั้งมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนต่าง ๆ ในกัมพูชา มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้เศรษฐกิจของกัมพูชาเติบโตอย่างรวดเร็ว และ"ฮุน เซน"นำไปอ้างเป็นผลงานในการปกครองประเทศแบบรวบอำนาจตลอด33ปี

นายเขียว กันริธ รัฐมนตรีข่าวสารกัมพูชา แจ้งกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (19 พ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนกล่าวผ่านเฟซบุ๊คว่า กัมพูชาไม่จำเป็นต้องให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ เพราะไม่มีศัตรูให้สู้รบด้วย อีกทั้งตนก็ไม่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาสู้รบ เผยแพร่อุดมการณ์ หรือทดลองอาวุธในดินแดนกัมพูชาเหมือนเช่นเมื่ออดีต

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขั้นหลังจากเอเชียไทม์ส หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในฮ่องกง รายงานอ้างแหล่งข่าวนักการทูตและนักวิเคราะห์ไม่เปิดเผยชืื่อ เมื่อวันพฤหัสบดี (15 พ.ย.) ว่า รัฐบาลปักกิ่งเจรจากับกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2560 ขอตั้งฐานทัพเรือเชื่อกันว่าที่ตั้งน่าจะอยู่ในโครงการ 99 ปีของเทียนจินยูเนียนดีเวลอปเมนท์กรุ๊ป (ยูดีจี) บนที่ดิน 281,250 ไร่ในอุทยานแห่งชาติ ที่เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2551

โครงการมูลค่าราว 3,800 ล้านดอลลาร์นี้ ยูดีจีตั้งใจสร้างท่าเรือมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเอเชียไทม์สรายงานว่า เป็นฐานทัพเรือ ให้กองทัพปลดแอกประชาชนจีนนำเรือพิฆาต เรือฟริเกต และอื่นๆ เข้ามาประจำการ