ลุ้นผลประชุมโอเปคหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ลุ้นผลประชุมโอเปคหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (19พ.ย.)ปรับตัวขึ้น 68 เซนต์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ของนักลงทุนในตลาดที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 68 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 56.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 21 เซนต์ ปิดที่ราคา 66.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายซูฮาอิล บิน โมฮัมเหม็ด ฟาราจ ฟาริส อัล มาสโรอี ประธานโอเปก และนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวว่า สมาชิกโอเปกบรรลุฉันทามติที่จะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. เพื่อสร้างความสมดุลต่อตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ โอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในปีหน้า

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรกำลังหารือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดมากกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันควรจะจับตาปัจจัยอุปสงค์และอุปทานในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่จะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดระดับการผลิตน้ำมัน