'พลังไทยดี' ยันขอเลื่อนเลือกตั้ง

'พลังไทยดี' ยันขอเลื่อนเลือกตั้ง

"พลังไทยดี" ยื่นจดจัดตั้งพรรค ระบุมี 13 กลุ่ม-พรรคการเมืองร่วมลงชื่อเลื่อนเลือกตั้งเป็น 5 พ.ค.62 ยันไม่ได้ทำตามใบสั่งใคร

นายสาธุ อนุโมทามิ หัวหน้าพรรคพลังไทยดี นำสมาชิก พร้อมรายชื่อผู้ก่อตั้ง 841 คน และทุนประเดิม 1 ล้าน 5 หมื่นบาท มายื่นขอจดจัดตั้งพรรค โดยเชื่อว่าพรรคจะได้รับการจัดตั้งเป็นลำดับที่ประมาณไม่เกิน 40-50 ทันการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ และ ยืนยันว่าจะร่วมกับพรรคการเมืองอื่นในนาม "สหพรรคการเมืองไทย" เพื่อยื่นหนังสือถึง กกต.ในการประชุมกกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 22 พ.ย. ขอให้เลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 62 เป็นวันที่ 5 พ.ค.62 ซึ่งยังอยู่ในกรอบเวลาจัดเลือกตั้งภายใน 150 วันตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามีใครเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งหลุดจากกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด พรรคจะออกมาคัดค้านแน่นอนเพราะจะเกิดความเสียหายกับประเทศชาติ โดยในขณะนี้มีพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองที่รอการจดจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองร่วมลงชื่อแล้ว 13 พรรค คาดว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเมื่อถึงวันที่ 22 พ.ย. 

นายสาธุ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุผลที่ขอเลื่อนการเลือกตั้งนั้น เป็นเพราะขณะนี้ทุกอย่างยังไม่มีความชัดเจน ทั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง การทำไพรมารีโหวตที่มีปัญหาเรื่องการหาสมาชิก101คนในเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้นๆ รวมถึงกรณีที่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 16/61 ระบุให้การสรรหาผู้สมัครของพรรคการเมืองทำได้จนถึงวันรับสมัคร ว่าจะหมายถึงผู้สมัครไม่ต้องสังกัดรพรรคการเมือง 90 วันตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ต้องถามความชัดเจนกับ กกต.ในวันที่ 22 พ.ย.ด้วย อีกทั้งการเลื่อนการเลือกตั้งจะเพิ่มโอกาสให้กลุ่มการเมืองที่อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรค 100 กลุ่มมีความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง ข้อเสนอนี้จึงเป็นการให้ความสำคัญทุกพรรค เป็นการทำเพื่อส่วนรวม ไม่อยากให้มองว่าการเสนอเลื่อนเลือกตั้งเป็นเพราะได้รับบัญชาหรือได้รับตั๋วมาจากใคร