คุรุสภาประกาศแก้ไขมาตรฐานความรู้ฯ เชิงสมรรถนะ

คุรุสภาประกาศแก้ไขมาตรฐานความรู้ฯ เชิงสมรรถนะ

“คุรุสภา” เล็งประกาศแก้ไขรายละเอียดข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ จากความรู้ให้เป็นเชิงสมรรถนะ

เน้นปรับความรู้ 11 เรื่อง เป็น 4 เรื่อง ระบุไม่ได้เป็นการประกาศวิชาชีพใหม่ ย้ำคุรุสภาไม่เกี่ยวหลักสูตรครู 4 ปี- หลักสูตรครู 5 ปี ชี้เป็นเรื่องสถาบันอุดมศึกษา แต่ต้องนำมาตรฐานวิชาชีพพิจารณาร่วมด้วย ขณะที่การสอบขอใบประกอบวิชาชีพ มอบกมว.พิจารณา แจงดำเนินการตามกฎหมายไม่กระทบสิทธิ์คน

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณามีมาตรฐานวิชาชีพครูตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สภาครูและบุคลากรทางการการศึกษา พ.ศ. 2556 ตามมาตรา 49 ซึ่งตามกฎหมายมีการกำหนดข้อบังคับ 3มาตรฐาน คือ มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน และมาตรฐานการปฏิบัติตน ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ปรับแก้รายละเอียดในส่วนของมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ โดยเป็นการปรับเรื่องความรู้ให้เป็นเชิงสมรรถนะ จากมาตรฐานความรู้ 11 เรื่อง ได้แก่ ความเป็นครู ปรัชญาการศึกษา ภาษาและวัฒนธรรม จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตร การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การประกันคุณภาพการศึกษา และคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ให้ให้เหลือมาตรฐาน 4 เรื่อง ได้แก่ ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู ความรู้และศาสตร์การสอน การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู และความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนรายละเอียด ปรับแก้ให้เป็นภาษาในเชิงสมรรถนะ เพราะถ้าไม่มีการปรับแก้ภาษาใหม่จะมีผลต่อการจัดการเรียนการสอน แต่การปรับแก้ดังกล่าวไม่มีผลต่อการประกาศมาตรฐานวิชาชีพ เนื่องจากเป็นการดำเนินการเพื่อการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามสมรรถนะ

“คุรุสภาไม่สามารถประกาศวิชาชีพใหม่ได้ เพราะถูกล็อคโดยกฎหมาย ทำได้เพียงประกาศแก้ไขรายละเอียดข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ จาก 11 ด้าน เหลือ 4 ด้าน และปรับแก้ภาษาเพื่อให้สถาบันการศึกษาจัดการเรียนการสอนบรรลุสมรรถนะ ดังนั้น โดยหลักไม่ถือว่าเป็นการประกาศวิชาชีพใหม่ ส่วนประเด็น หลักสูตรครู 4 ปี หรือหลักสูตรครู 5 ปีนั้น เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับคุรุสภา เพราะกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าใครที่ขึ้นทะเบียนเป็นครูต้องจบปริญญาตรี ผมจึงไม่สามารถกำหนดหลักสูตรครูได้ว่าต้อง 4 ปี หรือ 5 ปี และการกำหนดหลักสูตรเป็นเรื่องของสถาบันอุดมศึกษา แต่ไม่ว่าจะจัดทำหลักสูตรครู 4 ปี หรือ 5 ปี ก็ต้องนำมาตรฐานวิชาชีพดังกล่าวมาพิจารณาร่วมด้วยพิจารณา ส่วนการสอบขอใบประกอบวิชาชีพ คุรุสภา ได้มอบหมายให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.)พิจารณาเรื่องนี้อยู่ ขอให้ใจเย็นๆ รอให้ชัดเจนก่อน และการดำเนินการตามกฎหมายจะต้องไม่กระทบสิทธิ์คนอย่างแน่นอน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการปรับแก้ข้อบังคับดังกล่าวแล้ว คุรุสภาก็จะปรับแก้ประกาศคุรุสภา เรื่องการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานดังกล่าวด้วย