'อภิสิทธิ์' สวน 'พปชร.' ได้สมัคร350คน หลังประกาศโกยส.ส.350ที่นั่ง

'อภิสิทธิ์' สวน 'พปชร.' ได้สมัคร350คน หลังประกาศโกยส.ส.350ที่นั่ง

หัวหน้าปชป. ติง "พรรคพลังประชารัฐ" ชี้ได้แค่สมัคร 350 คน หลังประกาศโกยส.ส. 350 ที่นั่ง เป็นไปได้ยาก ย้ำอย่าเอาเปรียบเพราะเป็นสาเหตุหนึ่งก่อวิกฤตทางการเมืองไทย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 พ.ย. ที่โรงแรมดุสิตธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่เลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ 350 เสียง ว่า คงได้สมัคร 350 คน ถ้าคนฟัง ฟังไม่ผิด คนที่พูดก็คงพูดผิด ส่วนจะเป็นความได้เปรียบของพรคพลังประชารัฐเพราะเป็นรัฐบาลด้วยนั้น ก็อยู่ที่คสช.และรัฐบาลว่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี ในการไม่ใช่อำนาจเอาเปรียบ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดวิกฤตทางการเมืองไทย มาจนถึงปัจจุบัน ถ้า คสช. และรัฐบาลไม่ยึดถือหลักการนี้ ก็อยู่ที่ประชาชนจะยอมรับพฤติกรรมหรือไม่

“ขณะนี้ความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปอย่างราบรื่น ไม่มีความขัดแย้ง พวกเราก็เห็นอยู่แล้วว่ามีการตั้งคำถามจากหลายๆ เรื่อง แม่แต่กติกาตามรัฐธรรมนูญทั้งหลายเรื่อง ผู้สังเกตการณ์ทั้งหลายต้องมาวิเคราะห์กันว่าบทบาทของวุฒิสภาจะเป็นอย่างไร ล่าสุด คสช. เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบั่นทอนความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้ง จึงอยากให้ คสช. และรัฐบาลยึดระบบในประเทศระยะยาวเป็นหลัก ถ้าเรายังวางระบบไม่ถูกต้อง ประเทศไทยก็จะวนเวียนอยู่ในวัฏจักรความวุ่นวาย ผมมั่นใจว่าประชาชนจับตาดูอยู่ และประชาชนคงไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบ หรือการที่มีการไปยุ่งเกี่ยวกับกติกา การกำหนดกฎเกณฑ์ในการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้ยังมีความมั่นใจหรือไม่ว่าจะมีการเลือกตั้ง เพราะยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งเขตอยู่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คสช. ยืนยันว่าจะต้องแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จก่อนฎหมาย ส.ส. บังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค. ดังนั้นจึงยังไม่เห็นอะไรที่จำเป็นที่จะต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า แม้คำสั่งคสช.ที่ออกมาเหมือนกับจะให้การคุ้มครองทุกอย่าง ดังนั้นกกต.ต้องพิสูจน์ความเป็นอิสระและความเป็นมืออาชีพว่า การแบ่งเขตเลือกตั้ง กฎหมายกำหนดเอาไว้ชัด การที่อยู่ดีๆจงใจจะไปแบ่งเขตเลือกตั้งของอดีตสส.ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งเดิมที่ประชาชนและนักการเมืองคุ้นเคย เพื่อความได้เปรียบเสียเปรียบเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับกฎหมาย เพราะกฎหมายต้องการเขตเลือกตั้งเดิม เว้นเสียว่าประชากรเปลี่ยนไป ประชากรมีความเหลื่อมกันมาก ถ้าอย่างนั้นถึงจะมีการปรับ และการปรับต้องหลักเกณ์

“ผมเข้าใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เราทราบ เพราะมีคนมาต่อรองกับอดีต ส.ส. พยายามเอาเรื่องนี้มาต่อรองว่า ถ้าไปอยู่พรรคนั้นก็จะแบ่งเขตเลือกตั้งให้แบบนี้ ถ้าไม่อยู่ก็จะแบ่งเขตให้อีกแบบหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ก็สงสัยว่าอำนาจการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เป็นของกกต.ทำไมถึงมีคนกล้าที่จะมาอ้างว่าสามารถที่จะเข้าไปมีอิทธิพล ไปแทรกแซงได้ คำสั่งคสช.ที่ออกมา หากการแบ่งเขตเป็นไปลักษณะที่ว่าจะบั่นทอนความเชื่อถือของการเลือกตั้งอย่างมาก ผมยังหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ถ้าไม่แก้ตรงนี้ก็จะซ้ำรอยเดิม อย่าทำเลย เพราะทุกคนก็เข้าสู่การเลือกตั้งได้ วันนี้ความจริงท่านก็มีความได้เปรียบในเรื่องอื่นๆอยู่แล้ว ท่านก็หลบเลี่ยงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในหลายเรื่องๆอยู่แล้ว ถ้าท่านทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผู้เสียหายคือประเทศ และจะถูกตั้งคำถาม เป็นปัญหาเปล่าๆ” นายอภิสิทธิ์ ข่าว