แจงคำสั่ง คสช. แค่คุ้มครอง 'กกต.' ถูกฟ้องหลังแบ่งเขตไม่ทัน

แจงคำสั่ง คสช. แค่คุ้มครอง 'กกต.' ถูกฟ้องหลังแบ่งเขตไม่ทัน

"รองฯวิษณุ" แจงคำสั่ง คสช. แค่คุ้มครอง "กกต." ถูกฟ้องหลังแบ่งเขตไม่ทัน ยันยังไม่มีสัญญาณเลื่อนเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 16/2561 ขยายเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า เหตุผลที่ออกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากต้องการคุ้มครองคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ให้มีความผิด เพราะก่อนหน้านี้ กกต.ได้ออกประกาศเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่กำหนด แต่ไม่สามารถดำเนินการแบ่งเขตได้เสร็จสิ้นเรียบร้อย รวมถึงภายใน กกต.มีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ โดยบางส่วนคิดว่าหากต้องเร่งดำเนินการถ้าได้แค่ไหนเอาแค่นั้น แต่ก็คงไม่ดี จึงต้องทำให้ครบเรียบร้อย ดังนั้น แม้ กกต.จะเป็นผู้กำหนดเวลาการแบ่งเขตเลือกตั้งว่าเป็นเมื่อใด ถือเป็นการมัดตัวเอง และมีผู้ร้องเรียนมาถึง คสช. และ กกต.

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ดังนั้นนี่จึงมีความจำเป็นที่ คสช. ต้องออกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งเป็นลักษณะเชิงบริหาร เพื่อคุ้มครอง กกต. ให้สามารถพิจารณาหรือดำเนินการแบ่งเขตเสียใหม่ได้ โดยไม่กระทบกับเวลาใดๆ ในโร้ดแมพทั้งสิ้น เพราะของเดิมการแบ่งเขตเลือกตั้งจะทำให้เสร็จเมื่อไรก็ได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค. ถ้าอยากให้กระบวนการต่างๆ รวดเร็ว แต่ติดที่การแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้า จึงเหลือเวลาทำไพรมารีโหวตไม่ถึง 30 วัน เราจึงยืดให้ทำไพรมารีโหวตให้ได้เรื่อยๆ จนว่าจะมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเป็นในช่วงปลายเดือน ธ.ค. คาดว่า 10 วันหลังจากวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่ง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งจะเป็นตัวคุมไทม์ไลน์ทั้งหลาย และเมื่อ พ.ร.ฎ.ดังกล่าวประกาศใช้จะเริ่มหาเสียงได้ และต้องปลดล็อคคำสั่งและประกาศของ คสช.

รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้มีการร้องเรียนมานานแล้ว ที่ประชุม คสช.ได้พิจารณา 2 ครั้ง ส่วนจะมีพรรคการเมืองใดร้องเรียนเข้ามาบ้าง กกต.คงมีการเปิดเผยต่อไป ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะพรรคการเมือง แต่มีชาวบ้านที่ร้องเรียนเข้ามาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการเลื่อนการเลือกตั้ง ตนเคยบอกไปแล้วว่าเราเริ่มต้นทุกอย่างในวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ ส่วนกระบวนการต่างๆ ที่พูดถึงคือ กระบวนการต่างๆ ที่ต้องดำเนินการก่อน 11 ธ.ค. ไม่เช่นนั้นเมื่อถึงวันที่กฎหมาย ส.ส.มีผลบังคับใช้มันจะเกิดความยากลำบาก

เมื่อถามว่า การที่ คสช.ออกคำสั่งดังกล่าว ทำให้ถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ไปแทรกแซงอะไร ไม่ได้มีการไปบอกให้แบ่งเขตเลือกตั้งอย่างไร อำนาจยังเป็นของ กกต.อยู่ แต่เมื่อ กกต.ไปประกาศตั้งแต่ก่อนหน้านี้และทำตามที่ประกาศไว้ไม่ได้ ดีไม่ดีจะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น จนการเลือกตั้งจะเสีย ถ้ายังดำเนินการต่อไป ดังนั้น เวลาที่ กกต.ได้กำหนดไว้เองตั้งแต่ต้นแล้วไม่สามารถทำตามให้เสร็จได้และจะมากำหนดใหม่ มันก็ไม่สวยงาม ประโยคสำคัญในคำสั่งหัวหน้า คสช.จึงระบุว่าให้ไปจัดการดูใหม่ และคุ้มครอง กกต.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะเกรงว่าจะโดนฟ้อง ไม่ได้เป็นการไปแทรกแซงอะไร

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ กกต.เป็นคนร้องขอให้ คสช.ออกคำสั่งคุ้มครองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการพูดคุยกัน แต่ตนไม่ทราบว่า กกต.ร้องขอหรือไม่ เพราะไม่ได้ไปพูดคุยอะไรด้วย

“คุณไม่รู้ว่าเบื้องหน้าเบื้องหลัง กกต.อยู่ด้วยความไม่มั่นใจว่าถูกหรือผิด จึงออกคำสั่งนี้ให้มันถูกเสีย เพราะคนจ้องจะเล่นงานเขามีอยู่ พอดีพอร้ายเดี๋ยวเลือกไปจะมีปัญหา ดีกว่าปล่อยให้เล่นงานไปแล้วและการเลือกตั้งมีปัญหา เช่น เลือกตั้งเป็นโมฆะเหมือนคราวที่แล้ว แต่ตอนนี้แม้ กกต.ถูกเล่นงานใหญ่ก็ไม่มีปัญหา” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า มีการมองว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นการเอื้อให้กับบางพรรคการเมืองที่ยังดำเนินการต่างๆภายในไม่เรียบร้อยดี นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวิดว่าไม่อย่างนั้น การดำเนินการของพรรคจะเรียบร้อยหรือไม่นั้นไม่สำคัญ แต่การแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องออกมาอย่างนั้น แล้วเรายังไม่เคยเห็นด้วยว่า กกต.แบ่งเขตกันอย่างไร บางคนอาจจะรู้คร่าวๆ แต่ของจริงไม่มีใครรู้

เมื่อถามถึงกรณีพรรคการเมืองขนาดเล็กเตรียมยื่นให้ กกต.เลื่อนการเลือกตั้ง เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัว นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เมื่อถามย้ำว่า เวลาที่เหลืออยู่ถือว่าเพียงพอสำหรับการเตรียมตัวของพรรคการเมืองต่างๆ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อวันนี้ได้กำหนดวันเลือกตั้งคือ 24 ก.พ.62 จึงคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่สุด และขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนไป