เรียกร้อง 'กกต.' แบ่งเขตให้โปร่งใส

เรียกร้อง 'กกต.' แบ่งเขตให้โปร่งใส

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" เรียกร้อง "กกต." ชุดใหม่ แบ่งเขตเป็นธรรม-โปร่งใส แจงปัญหาแบ่งใหม่ บอกให้ชัดเสร็จเมื่อใด ยืนยันให้ได้ว่าไม่ถูกครอบงำ-รอรับใบสั่ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชารัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ กล่าวว่า แม้คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เปิดช่องให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งโดยหากกรณีจำเป็นเร่งด่วนก็ไม่ต้องยึดกฎหมายหรือระเบียบใดๆ ให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมายถือเป็นที่สุด และสามารถดำเนินได้จนถึงก่อน พ.ร.ป.ส.ส. มีผลบังคับใช้ก็ตาม แต่สิ่งที่ กกต.ต้องยึดมั่นคือความสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส และพิสูจน์ต่อสังคมให้ได้ว่า การแบ่งเขตดังกล่าวมิได้มาจากการรับใบสั่งจากผู้ใด สิ่งที่ กกต.ต้องแถลงต่อสังคมเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินการ คือ ประกาศกำหนดการให้ประชาชนและทุกพรรคการเมืองทราบอย่างชัดเจน ว่า กกต.พร้อมจะประกาศเขตเลือกตั้งทั้งหมดเมื่อใด ไม่ใช่ทอดเวลาเพื่อให้เกิดการเรียกร้อง เจรจาต่อรอง หรือรอรับคำสั่งจากใครจนถึงนาทีสุดท้าย

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า กกต.ต้องประกาศให้ประชาชนและพรรคการเมืองรับรู้ว่า เขตเลือกตั้งใดที่ยังเป็นปัญหา และปัญหาดังกล่าวมาจากผู้ร้องเรียนเป็นใครหรือจากกลุ่มการเมืองใด ส่งมาทางช่องทางใด ผ่าน ครม. หรือ ผ่าน คสช.เมื่อใด และ กกต.ได้มีกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบให้เกิดความเป็นธรรมอย่างใด ไม่ใช่พอมีคำร้องเรียนผ่านบางองค์กรก็รีบจัดให้ โดยไม่ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และในจังหวัดที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่แตกต่างไปจาก 3 รูปแบบแรกที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมือง กกต.ต้องบอกให้สังคมรู้ว่า คือ จังหวัดใดบ้าง และแบ่งในรูปแบบใหม่ด้วยเหตุผลใด การการดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการพิสูจน์ว่า กกต.มีความเป็นกลาง ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม