'จาตุรนต์' นำทีมฉายแสงลาออก เผยจำเป็นทิ้งเพื่อไทยซบ 'ทษช.'

'จาตุรนต์' นำทีมฉายแสงลาออก เผยจำเป็นทิ้งเพื่อไทยซบ 'ทษช.'

อดีตรองนายกฯ "จาตุรนต์" เผยจำเป็นทิ้งพรรคเพื่อไทย ซบ "ทษช." พร้อมพา "วุฒิพงศ์ ฉายแสง-ฐิติมา ฉายแสง" ไปด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯและแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าพบและลา พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย หลังตัดสินใจไปเป็นสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองได้มาอำลาหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เพราะเคยร่วมงานกันมานาน ยืนยันการลาออกจากพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีเรื่องขัดแย้ง หรืออึดอัดไม่สบายใจอะไร ที่ผ่านมาร่วมกันด้วยดีมาตลอด แต่วันนี้เห็นว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมีความจำเป็น และจะเป็นประโยชน์หากตนเองไปทำงานที่พรรคทษช.

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า สาเหตุที่มีสมาชิกพรรคลาออกไปนั้นเนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อพวกเรา เป็นธรรมดาที่สมาชิกจะต้องหาเส้นทางเพื่อมาทำงานทางการเมืองตามระบบรัฐสภา และแก้ปัญหาให้ประชาชน เข้าใจสมาชิกพรรคทุกคนที่ลาออกไป การลาออกครั้งนี้ก็ถือเป็นการจากกันได้ด้วยดี และเชื่อว่าปัญหาในรัฐธรรมนูญยังกระทบไปยังพรรคขนาดใหญ่และพรรคขนาดกลางอื่นๆด้วย และสมาชิกที่ยังยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยก็จะย้ายไปพักที่ยึดมั่นประชาธิปไตย หรือถ้ามีแนวคิดเป็นอย่างอื่นก็จะย้ายไปตามพักที่อิงอุดมการณ์นั้นๆหรือเป็นพรรคของผู้มีอำนาจ

ทั้งนี้ยอมรับว่ารู้สึกใจหายที่มีสมาชิกลาออกไปจำนวนมาก แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่มีบุคลากรที่พร้อมทำหน้าที่ถ้าได้อธิบายประชาชนเชื่อว่าเขาจะเข้าใจ จึงมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย จะยังคงได้รับความนิยมจากประชาชนได้คะแนนเสียงสูงสุดเป็นอันดับ 1 จึงไม่มีความกังวลใดๆ เพราะประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินและยังมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนอย่างฝากความหวังไว้ที่นโยบายของพรรคการเมืองมากกว่าตัวบุคคล

นอกจากนายจาตุรนต์ แล้วยังมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกหายคนที่ลาออก อาทิ น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นางฐิติมา ฉายแสง อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.กุสุมาลวตี ศิริโกมุท อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายชูศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ คสช.ออกคำสั่งฉบับที่16/2561 เพื่อให้กกต.ทบทวนการแบ่งเขตใหม่ว่า เบื้องต้นทราบว่ากกต. แบ่งเขตเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงการลงนาม แต่มีคำสั่งดังกล่าวออกมา จึงชัดเจนว่าต้องการแทรกแซงการแบ่งเขตของกกต. ดังนั้นจึงขอให้กกต. ยึดมั่นว่า กกต. เป็นองค์กรอิสระ ที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีคำสั่งคสช.ออกมาหรือไม่ ก็ขอให้ใช้อำนาจของตนตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติต่อไป โดยดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งไปตามปกติที่ทำไว้แล้ว แม้คสช.จะขอให้ทบทวนแต่ก็ยังสามารถยืนยันไปเช่นเดิมได้ ไม่ต้องหวาดกลัวใด ๆ