จี้ 'กทม.' สอบใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร 'รพ.พระราม2' เซ่นปมฉาว

จี้ 'กทม.' สอบใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร 'รพ.พระราม2' เซ่นปมฉาว

"อัจฉริยะ" ไล่บี้ผู้บริหารรพ.พระราม2 บุกศาลาว่าการกรุงเทพฯ ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ชี้เหตุการณ์ไฟไหม้ปี 57 ส่งผลให้มีผู้ป่วยถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 ราย

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วยครอบครัวของน.ส.ช่อลัดดา ทาระวัน หญิงสาวที่ถูกสามีใช้น้ำกรดสาดหน้าและไปรักษาที่โรงพยาบาลพระราม 2 จากนั้นมีการส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือกับนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายประเสริฐ ฉวีอินทร์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ให้ตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร , ใบอนุญาตขอเปิดใช้อาคาร , การออกใบอนุญาตดัดแปลงอาคาร และใบอนุญาตตรวจสอบการใช้อาคารประจำปีและทุก 4 ปี ของ โรงพยาบาลพระราม 2 และโรงพยาบาลสหวิทยาการมะลิ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้ได้นำหลักฐานภาพข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้ รพ.พระราม 2 เมื่อปี 2557 และภาพข่าวที่กระทรวงสาธารณะสุขสั่งปิดอาคารผู้ป่วยนอกที่ดัดแปลงมาจากอาคารจอดรถเข้ายื่นหนังสือกับรองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ใบอนุญาตขอเปิดใช้อาคาร การออกใบอนุญาตดัดแปลงอาคารและใบอนุญาตตรวจสอบอาคารประจำปี เนื่องจากพบว่าส่อไปในทางทุจริต ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการไปยื่นขอตรวจสอบอาคารกับสำนักงานเขตมาแล้ว 2 เขต แต่พบว่าถ้าเป็นอาคารโรงพยาบาล อำนาจหน้าที่การอนุญาตก่อสร้างและการอนุญาตใช้อาคาร จะเป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่สำนักงานฝ่ายโยธากรุงเทพฯ 2 ทั้งนี้อาคารดังกล่าวนั้นมีการก่อสร้างไม่ตรงตามแบบที่ขอ รวมไปถึงมีการดัดแปลงอาคาร

นายอัจฉริยะ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐฯ บางรายให้การช่วยเหลือในการออกใบอนุญาตให้กับ รพ.พระราม 2 เนื่องจากการตรวจสอบพบว่าอาคารไม่ตรงกับแบบก่อสร้าง ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณะสุขก็ได้ระงับการใช้อาคาร ซึ่งอาคารดังกล่าวได้มีการขออนุญาตตั้งแต่ปี 2535 และผิดแบบมาตลอด ซึ่งการขออนุญาตเปิดใช้ต้องให้วิศวกรตรวจสอบให้ตรงตามแบบ แต่เมื่อเหตุการณ์ไฟไหม้ปี 2557 ส่งผลให้มีผู้ป่วยถูกไฟคลอกเสียชีวิต 1 ราย ทางรพ.พระราม2 ก็ได้ออกมายอมรับว่าภายในอาคารไม่มีสปริงเกอร์ ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่ากระทำความผิดจริงขอให้ดำเนิการทั้งทางวินัยและอาญา และให้ดำเนินคดีกับเจ้าของอาคารโดยต้องการให้ระงับการใช้อาคาร

ทางด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนก็จะส่งเรื่องให้ ผอ.เขตบางขุนเทียน และสำนักงานโยธา เพื่อทำการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงและให้รายงานผลกลับมาให้ไวที่สุด ส่วนเรื่องของการทุจริตนั้นยังบอกไม่ได้ต้องรอผลการตรวจสอบอาคารก่อน ประกอบกับอาคารดังกล่าวก่อสร้างมาตั้งแต่ปี2535 และเกิดไฟไหม้เมื่อปี 2557 ส่วนประเด็นการดัดแปลงอาคารจอดรถมาเป็นอาคารผู้ป่วยนอกนั้น สำนักงานเขตบางขุนเทียนเป็นผู้ดำเนินการ และได้มีการอนุญาตให้ก่อสร้างจริง แต่ในส่วนการขออนุญาตกับกระทรวงสาธารณะสุขนั้นทาง รพ.พระราม2 จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง อย่างไรก็ตามกระบวนการขอใบอนุญาตนั้นจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อร่วมกันพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายจะนำพยานจำนวน 4 ปาก ประกอบไปด้วย ตนเอง ลูกสาวผู้ตาย แท็กซี่ในวันเกิดเหตุอีก 2 คน เข้าให้ปากคำกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงสาธารณะสุข และทราบว่าในส่วนของรพ.พระราม2 ก็จะส่งแพทย์เข้าสอบปากคำด้วย นอกจากนี้ในวันอังคารที่ 20 พ.ย. ตนเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสื่อที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ตรวจสอบกรณีที่นำชื่อของลูกจ้างไปแอบอ้างขอเงินสนับสนุน