จับสลากชื่อ '413ผู้ตรวจการเลือกตั้ง' ลงสนามเลือกส.ว.

จับสลากชื่อ '413ผู้ตรวจการเลือกตั้ง' ลงสนามเลือกส.ว.

กกต.จับสลาก "ผู้ตรวจการเลือกตั้ง" ปฏิบัติหน้าที่เลือก ส.ว. ได้ชื่อ 413 ราย ปฏิบัติหน้าที่ใน 10 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมติดประกาศ 182 รายชื่อ ที่ไม่ได้รับการจับสลากยืนยันความโปร่งใส

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 19 พ.ย.61 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ กกต. พร้อมด้วยนายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการ กกต. ร่วมกันดำเนินการจับสลากเพื่อแต่งตั้งผู้ตรวจการผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งไม่เกิน 5 เขต จะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 5 คน,จังหวัดที่มีเขตเลือกตั้ง 6-8 เขต มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 6 คน, จังหวัดที่มีเขตเลือกตั้ง 9-11 เขต มีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 7 คน ,และจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้ง 12 เขตขึ้นไป มีผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ 8 คน

สำหรับขั้นตอนการจับสลากนั้น กกต.จะจับรายชื่อผู้ตรวจการเลือกตั้งจำนวน 595 รายชื่อ โดยรอบแรกจะจับจากรายชื่อของผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดนั้นๆ 2 คน และรอบที่ 2 จะคละรายชื่อจับสลากจากผู้ที่ไม่มีภูมิลำเนาในจังหวัดเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในกลุ่มจังหวัดจนครบจำนวน กรณีที่จับได้รายชื่อซ้ำเจ้าหน้าที่จะนำชื่อไปใส่ไว้ในกล่องพักรอเพื่อรอการจับสลากใหม่ โดยผลการจับสลากจะได้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง 413 รายชื่อ ปฏิบัติหน้าที่ใน 10 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ ส่วนผู้ตรวจการเลือกตั้งอีก 182 รายชื่อ ที่จับสลากไม่ได้นั้นก็ให้ติดประกาศรายชื่อเพื่อยืนยันถึงความโปร่งใสในการจับสลาก อย่างไรก็ตาม ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่จับสลากไม่ได้จะยังมีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้ตรวจการเลือกตั้ง เพียงแต่ไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกส.ว.ครั้งนี้

สำหรับบัญชี แบ่งกลุ่มจังหวัด 10 กลุ่ม มี ดังนี้ กลุ่มที่ 1 กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี กลุ่มที่ 2 เพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อุทัยธานี กลุ่มที่ 3 ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว กลุ่มที่ 4 ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กลุ่มที่ 5 ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต กลุ่มที่ 6 ขอนแก่น อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย สกลนคร นครพนม หนองคาย บังกาฬ กลุ่มที่ 7 นครราชสีมา ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ กลุ่มที่ 8 สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร กลุ่มที่ 9 เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน และกลุ่มที่ 10 นครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์