ยึดอีก!กัญชาเกรดA กว่าครึ่งตันคาริมโขง มูลค่า10ล้าน

ยึดอีก!กัญชาเกรดA กว่าครึ่งตันคาริมโขง มูลค่า10ล้าน

นรข.ยึดกัญชาเกรดA เพิ่งเก็บเกี่ยวบรรจุห่อ 538 กก. คาดมูลค่า10ล้าน หลังเข้มงวดวางกำลังลาดตระเวนริมโขง คาดเป็นของกองทัพมดทยอยใช้เรือกีบขนข้ามฝั่งรอขึ้นรถบรรทุกส่งข้ามไปตปท.

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 ที่จังหวัดนครพนม ว่าที่ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม นาวาเอก ณัฐพงษ์ พรรณารายณ์ เสนาธิการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (เสธ.นรข.) รักษาราชการแทนผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.นที สิริวรวัชร์ ผกก.สภ.ท่าอุเทน และ นาวาโท สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 อ.ท่าอุเทน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงการณ์ตรวจยึดกัญชาอัดแท่งเกรด A จำนวน 538 แท่ง น้ำหนักประมาณ 538 กิโลกรัม รถจักรยานยนต์ 3 คัน รถเข็น 2 คัน ได้ที่บริเวณริมโขงบ้านนาข่าท่า หมู่ 8 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

หลังจาก พลเรือตรี ระพีพงษ์ โสวรรณ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) ได้สั่งการให้ นาวาเอกณัฐพงษ์ พรรณารายณ์ เสนาธิการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(เสธ นรข.) รักษาราชการแทนผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม และ นาวาโท สิทธิศักดิ์ สิทธิกุล หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม จัดกำลังพลลาดตระเวน บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่ บ้านนาข่าท่า ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เนื่องจากทราบข่าวจากทางสายลับว่าจะมีการลำเลียงสิ่งผิดกฎหมาย ข้ามชายแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

จนกระทั่ง เวลาประมาณ 04.30 นาฬิกา ชุดลาดตระเวนของ สถานีเรือบ้านแพง ตรวจพบเรือกีบเพลายาวแล่นมาจากฝั่งประเทศเพื่อบ้าน( สปป.ลาว) เข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านทิศเหนือของ บ้านนาข่าท่า หมู่ 8 ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม และมีบุคคลประมาณ 7- 8 คน ทำการลำเลียงสิ่งของบางอย่างจากเรือขึ้นมาบนฝั่ง เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน จึงแสดงตัวเข้าทำการตรวจค้น บุคคลที่ขนสิ่งของ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงทิ้งสิ่งของที่ลำเลียงอยู่ อาศัยความมืด และความชำนาญในพื้นที่หลบหนี เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึด กัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 13 กระสอบ นับได้ 538 แท่ง น้ำหนักประมาณ 538 กิโลกรัม รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน รถเข็น จำนวน 2 คัน ส่วนเรือกีบเพลายาวสามารถขับหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนจึงยึดของกลางทั้งหมดมาตรวจนับที่ สถานีเรือบ้านแพง พร้อมกับทำบันทึกการตรวจยึด และนำของกลางทั้งหมดส่ง สถานีตำรวจภูธรท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดยจากากรตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สันนิษฐานว่ากัญชาดังกล่าวจะมีการ ลักลอบนำเข้ามาทางเรือแบบกองทัพมด ก่อนนำรถกระบะมาบรรทุก เพื่อส่งต่อไปขาย ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ยังพบว่ากัญชาดังกล่าวมีการบรรจุห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง เชื่อว่าเป็นกัญชาคุณภาพที่เพิ่งเก็บเกี่ยว จะมีราคาซื้อขายตามแนวชายแดน สูงประมาณกิโลกรัมละ ประมาณ 5,000 บาท เมื่อส่งขายถึงตอนในของประเทศ จะมีราคาสูงประมาณ กิโลกรัมละ 20,000 บาท รวมมูลค่าของกลางไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งตรวจสอบ ขยายผล ติดตามหาที่มา จับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ยังจะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในพื้นที่ อำเภอชายแดน เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูการเก็บเกี่ยว ทำให้มีการตรวจยึดจับกุมบ่อยครั้ง และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 2 ตัน และในช่วงต้นปีมีการตรวจยึดกัญชามากกว่า 5 ตัน จึงต้องมีการตรวจสอบ เข้มงวด สกัดกั้นปราบปรามตามแนวชายแดนต่อไป