'พ.ท.นพ.ภาคย์' ร่วมวิ่งชาวกาฬสินธุ์ กิจกรรมหมอชวนวิ่ง

'พ.ท.นพ.ภาคย์' ร่วมวิ่งชาวกาฬสินธุ์ กิจกรรมหมอชวนวิ่ง

คนดัง "พ.ท.นพ.ภาคย์" ร่วมกิจกรรมหมอชวนวิ่ง กับชาวกาฬสินธุิ์กว่า 3,000 คน เสริมสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 ที่สนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ในพิธีรับมอบคฑาหมอชวนวิ่งจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งทางแพทยสภา และกระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน และให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายโดยการวิ่งหรือเดินที่ถูกวิธี โดยมีคณะผู้บริหาร คณะทีมนักวิ่ง และประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์เข้าร่วมกว่า 3,000 คน

นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ได้เป็นผู้รับมอบคฑาหมอชวนวิ่งต่อจาก จ.สกลนคร จากนั้นได้นำคณะผู้บริหารและคณะทีมนักวิ่ง นำคฑาหมอชวนวิ่ง ผ่านเส้นทางโรงพยาบาลสมเด็จ - เทศบาลนาจารย์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เข้าสู่ลานหน้าศาลากลาง (หลังเก่า) รวมระยะทาง 55.50 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม พันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน ยังได้ให้ความรู้ด้านการเดินวิ่งที่ถูกวิธีอีกด้วย

นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขและพันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน รับคฑา นำคณะทีมนักวิ่ง และประชาชน วิ่งรอบเมืองกาฬสินธุ์ ระยะทาง2.5กิโลเมตร เพื่อรณรงค์สร้างกระแสในการออกกำลังกาย การเดิน วิ่ง ให้ถูกวิธี และเพื่อให้ประชาชนตระหนักในการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงก่อนที่จะส่งมอบคฑาต่อให้ จ.มหาสารคาม ณ บริเวณหอนาฬิกา จ.มหาสารคาม รวมระยะทาง57.30กิโลเมตร

นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เนื่องด้วยปัจจุบันการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังของประชาชนมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างจำนวนคนไข้และศักยภาพการรักษาของทุกโรงพยาบาลพร้อมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกในวาระครบรอบ100 ปี กระทรวงสาธารณสุข และครบรอบ50 ปีแพทยสภาทางแพทยสภาจึงได้จัดกิจกรรม โครงการหมอชวนวิ่งขึ้นทั่วประเทศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน และให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายโดยการวิ่งหรือเดินที่ถูกวิธี

โดยจัดสายวิ่งผลัดเริ่มต้นจากจังหวัดชายขอบของประเทศ 15 สาย ส่งต่อคฑาจังหวัดสู่จังหวัดถึงกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์อยู่ในสายวิ่งเส้นทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือสาย 3(NE3) ซึ่งวิ่งผลัดส่งต่อคฑาจากจังหวัดนครพนม,สกลนคร,กาฬสินธุ์,มหาสารคาม และนครราชสีมาจังหวัดกาฬสินธุ์กำหนดจัดกิจกรรมวิ่ง ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2561โดยได้รับคฑาต่อจากจังหวัดสกลนครในวันที่ 17 พฤศจิกายน ณ ศูนย์ควบคุมไฟป่า อ.สมเด็จถึงบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์หลังเก่า

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม“หมอชวนวิ่ง”เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยดูแลส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทุกคนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนำทีมโดยบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างหมอพยาบาล แม้กระทั่งอสม.ได้มาชักชวนทุกคนออกกำลังกายด้วยการวิ่ง พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับประชาชน โดยมุ่งหวังให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นต้นแบบในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย อีกทั้งยังต้องการให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองเพราะสุขภาพนั้นเราสร้างเองได้(Health Yourself)และที่สำคัญเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ทุกภาคส่วนรวมถึงประชาชนจะก้าวไปด้วยกัน

อีกทั้งเป็นการจุดประกายให้ประชาชนในพื้นที่ได้หันมาใส่ใจสุขภาพโดยการออกกำลังกายเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม ที่ยังมีสถิติการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและทราบว่ากิจกรรมในครั้งนี้ มีพันโทนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุนฮีโร่ทีมหมูป่าอะคาเดมี่มาร่วมกิจกรรมตลอดรายการซึ่งจะทำให้กิจกรรมคึกคักมากยิ่งขึ้น