'จตุพร' โวยคำสั่งคสช. ขยายเวลาแบ่งเขตฯ เอื้อฝ่ายอำนาจรัฐ

'จตุพร' โวยคำสั่งคสช. ขยายเวลาแบ่งเขตฯ เอื้อฝ่ายอำนาจรัฐ

"พรรคเพื่อชาติ" รุกอีสานเหนือ "จตุพร" โวยคำสั่งคสช.ฉบับล่าสุด ขยายเวลาแบ่งเขตฯ เอื้อประโยชน์ฝ่ายอำนาจรัฐ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนร่วมงานเปิดสาขาพรรคเพื่อชาติ จังหวัดเลย

นายสงคราม กล่าวว่า ที่จังหวัดเลยนี้มีผู้อาสาที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อชาติจำนวนมาก เกินกว่าโควต้า ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของพรรคเพื่อชาติ ทั้งนี้แต่ละคนก็ล้วนแต่มีศักยภาพ ในส่วนของพรรคก็จะมีหน้าที่ในการวางบทบาทสำหรับผู้ที่ไม่ได้ลง และคนที่ได้ลง จะได้ร่วมมือในการทำงานอย่างชัดเจน แต่สำหรับจังหวัดเลย ก็คุยกันได้เป็นที่ยุติเรียบร้อยแล้ว

นายจตุพร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศ คำสั่ง คสช. ฉบับล่าสุดนั้นว่า มี 2 ประเด็นหลัก ประเด็นแรกคือการขยายเวลาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง ประเด็นที่สองคือ พรรคการเมืองสามารถหาผู้สมัครได้จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ เป็นประเด็นที่มีส่วนได้เสียทางการเมืองทั้งสิ้น เพราะขณะนี้ผู้สมัครของแต่ละพรรคยังไม่สามารถที่จะกำหนดตัวได้ชัดเจน ว่าตัวเองจะต้องไปลงรับสมัครเลือกตั้งในพรรคการเมืองใด ด้วยเหตุผลที่ว่า จำนวนส.ส. ในพื้นที่เลือกตั้งครั้งสุดท้ายมีส.ส. ระบบเขตอยู่ 375 เขต มาครั้งนี้หดเหลือ 350 เขต เพราะฉะนั้นเมื่อมีการจัดแบ่งเขตใหม่ ในพื้นที่ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งจากทุกพรรคการเมือง ก็ได้มีการเฝ้าการติดตาม และก็เห็นแววกันว่า มีการจัดเขตเลือกตั้งในลักษณะที่ เอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ที่สุดกระแสประชาชนจะพามาบรรจบกันเอง ไม่ว่าใครจะคิดว่าการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไรก็ตาม ตนถือว่าใครอยากทำเต็มที่ก็ทำไปและยิ่งประชาชนเห็นว่ามันอยุติธรรมมากเท่าไร คนไทยจะต่อต้านแบบเงียบๆไปสำแดงพลังในวันเลือกตั้ง ยิ่งใช้อำนาจมาก เท่าไหร่ จะยิ่งแพ้การเลือกตั้งมากเท่านั้น

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ประเด็นที่ 2 เรื่องการขยายระยะเวลาให้ผู้สมัครสมัครได้จนวันสมัครรับเลือกตั้ง ในอดีตนั้น ที่เขาบัญญัติเรื่องการเป็นสมาชิก 90 วันนั้น เพื่อกันนักการเมืองขายตัว เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับหลังๆมา ไม่ว่าจะเป็น 2540, 2550, 2560 ก็จะใส่เรื่องผู้สมัครส.ส.จะต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน เพราะฉะนั้นการขยายเวลาให้กับพรรคการเมือง สามารถหาผู้สมัครได้จนถึงวันรับเลือกตั้ง ตีความกันว่าสามารถซื้อขายกันจนกระทั่ง ถึงวันสมัครรับเลือกตั้งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่อง 90 วันอีกต่อไป ตีความกฎหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้

นายจตุพร กล่าวอีกด้วยว่า ดังที่ตนได้แสดงความคิดเห็นว่า ความคิดเรื่องการจะ เลื่อนการเลือกตั้ง หรือไม่เลื่อนการเลือกตั้ง พรรคการเมืองเขาไม่มีทางเลือก จะเลื่อนหรือไม่เลื่อน พรรคการเมืองก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม ที่ไม่ทันก็จะต้องทัน นี่คือในทางปฏิบัติ ณ ขณะนี้ในเมื่อมีการขยายกันมาขนาดนี้นั้น ทุกคนจึงไม่มีความกดดันเรื่องวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้อีก อย่างไรก็ตามตนคิดว่า ทั้งเรื่องการแบ่งเขตและเรื่องการขยายเวลาล้วนแต่เพื่อประโยชน์ ให้กับฝ่ายที่มีอำนาจทางรัฐ และเงินทั้งสิ้น

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดเลยเป็นจังหวัดที่ 3 ในการเดินทางคราวนี้ โดยมีการบรรยายพูดคุยแลกเปลี่ยนสถานการณ์บ้านเมือง รวมกระทั่งหัวข้อต่างๆในแต่ละจุด มีพี่น้องประชาชนมาร่วมเป็นจำนวนมาก ทั้งในส่วนของพรรคเพื่อชาติเองและตนในฐานะกองเชียร์ เป็นวิทยากร และในวันนี้ก็จะไปปิดท้ายกันที่จังหวัดเพชรบูรณ์ นี่ก็เป็นกิจกรรมโดยภาพรวมพรุ่งนี้เราจะพัก 1 วัน วันมะรืนก็จะไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มต้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาสและปัตตานี