เรือประมงเข้าฝั่ง หลบพายุโซนร้อน 'โทราจี'

เรือประมงเข้าฝั่ง หลบพายุโซนร้อน 'โทราจี'

เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ทยอยเดินทางกลับเข้าฝั่ง หลังมีการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา คลื่นลมแรงในอ่าวไทยจากพายุโซนร้อน “โทราจี” ผ่านภาคใต้ตอนกลางลงสู่ทะเลอันดามัน วันที่19-21พ.ย.นี้ 

(18 พ.ย.61) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 2 /2561 เรื่อง พายุโซนร้อน“โทราจี”(Toraji)เมื่อเวลา04.00น. ของวันนี้ (18พ.ย.61)พายุดีเปรสชัน ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน“โทราจี”(Toraji)แล้ว

โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ประมาณ390กิโลเมตร หรือที่ ละติจูด11.0องศาเหนือ ลองจิจูด110.2องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นทางตอนใต้ของประเทศเวียดนามหรือบริเวณปลายแหลมญวน ในช่วงวันที่18-19พ.ย.61และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับเคลื่อนตัวลงสู่อ่าวไทย ผ่านภาคใต้ตอนกลางลงสู่ทะเลอันดามันในช่วงวันที่19-21พ.ย.61

ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปถึงจังหวัดนราธิวาสมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ จะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่19-21พ.ย.61ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ2เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังจึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา ชาวประมงได้ทยอยนำเรือประมงกลับเข้าฝั่ง เข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำที่จับมาได้ ส่งให้กับแพปลาโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำก่อนที่จะนำเรือเข้าจอดท่า เรือประมงส่วนใหญ่ที่เดินทางกลับเข้าฝั่งและขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำขึ้นท่าจะเป็นเรือประมงอวนล้อมปลาจาระเม็ดและปลาอินทรีย์

ซึ่งออกไปทำการประมงในอ่าวไทยตอนบนพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ทยอยกันนำเรือกลับเข้าฝั่งหลังมีการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากมีคลื่นสูง 2 เมตรและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2 – 3 เมตรในช่วงวันที่19-21พ.ย.61ทำให้เรือประมงไม่กล้าเสี่ยง หวั่นถูกคลื่นซัดเรือจม เนื่องจากที่ผ่านมามีเรือประมงจมไปหลายลำ

อีกทั้งการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยามีความแม่นยำและชาวเรือมีความเชื่อถือและก่อนที่จะออกเรือทุกครั้งจะต้องดูรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาทั้งทางเว็บไซด์และทางสื่อวิทยุและโทรทัศน์ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการออกเรือไปทำการประมงขณะเดียวกัน ทางสมาคมประมงสงขลาเองก็มีความห่วงใยพี่น้องชาวประมง หลังจากที่มีการแจ้งเตือนก็ได้วิทยุขอให้เรือประมงที่ทำการประมงบริเวณอ่าวไทยนำเรือประมง กลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย