เปิดฤดูล่องเรือดูทะเลบัวแดง

เปิดฤดูล่องเรือดูทะเลบัวแดง

ทะเลบัวแดงเริ่มบาน รับนักท่องเที่ยวล่องเรือชม

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 61 “ทะเลบัวแดง” ในหนองหานกุมภวาปี บ้านเดียม ต.เชียงแหว อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เริ่มบานต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว ถึงแม้ปีนี้เข้าฤดูหนาวที่อากาศยังหนาวเหมือนช่วงปีที่ผ่านมา โดยมี“ดอกบัวแดง” เกิดเป็นผืนใหญ่สวยงาม 2 แปลง พื้นที่ 3-400 ไร่ ทำให้ “ท่าเรือท่องเที่ยว” รอบพื้นที่หนองหานกุมภวาปี กว่า25,000ไร่ รวม6ท่าเรือ คือ บ้านเดียม-บ้านดอนคง-บ้านคอนสาย-บ้านแชแล-บ้านโนนน้ำย้อย-บ้านเชียงแหว นำเรือเล็ก-ใหญ่ ออกให้บริการเที่ยวละ300-500บาท จากเรือทั้งหมด367ลำทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมา ล่องเรือชมทะเลบัวแดง

ส่วนการล่องเรือชมบัวแดงที่ขณะนี้มีบัวแดง ที่เรียว่า บัวแดงนอกฤดูเริ่มเบ่งบานมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว โดยดอกบัวแดงจะเริ่มบานตั้งแต่เช้าตรู่ และจะเริ่มหุบในช่วงสาย ซึ่งเป็นความงามของทะเลบัวแดงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ นอกจากเป็นความสวยงามของบัวแดงแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถดูฝูงนก ฝูงปลา ที่มีอยู่จำนวนมาก

นายไพรสิทธิ์ สุขรมย์ ประธานวิสาหกิจเรือบ้านเดียม เปิดเผยว่า ปีนี้ถึงแม้จะเข้าฤดูหนาวแล่ว แต่อากาศยังไม่หนาวเหมือนปีที่ผ่านมา อีกทั้งปีนี้ระดับน้ำในหนองหานกุมภวาปี ต่ำกว่าระดับน้ำจากปีที่แล้วประมาณ 50-80 เซนติเมตร ที่ส่งผลต่อบัวแดงที่จากแทงดอกขึ้นด้วย แต่ก็มีบัวแดงที่เรียกว่าบัวแดงนอกฤดูให้แปลงใหญ่ประมาณ 300-400 ไร่ ที่บัวแดงบานกอละ2-3ดอกซึ่งต้องรอให้อากาศหนาวเย็นกว่านี้ ที่จะทำให้บัวแต่ละกลุ่มแทงดอกกอละ7-8ดอก มั่นใจว่าดอกบัวแดงผืนใหญ่ จะเริ่มบานตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม นี้ โดยทางบ้านเดียม เตรียมจัดพิธีบวงสรวงทะเลบัวแดง ในวันที่ 29 พฤศจิกายน นี้ เพื่อเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงอย่างเป็นทางการ