รัฐบาลสหรัฐเห็นต่างข้อสรุปสังหาร“คาช็อกกี”ของซีไอเอ

รัฐบาลสหรัฐเห็นต่างข้อสรุปสังหาร“คาช็อกกี”ของซีไอเอ

กต.สหรัฐ ยืนยัน รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลังการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯ หลังจากซีไอเอ เผยผลสรุปก่อนหน้านี้ว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย บงการประหารนักข่าวชื่อดังสังกัดวอชิงตัน โพสต์

ฮีเธอร์ เนาเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ  ปฏิเสธข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ผลสรุปเกี่ยวกับคดีสังหารนายคาช็อกกี พร้อมยืนยันว่า ยังมีคำถามที่ยังไม่มีคำตอบอีกหลายประเด็นเกี่ยวกับการสังหารนักข่าวรายนี้ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินหน้าต่อไปเพื่อค้นหาความจริงและทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อนำตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนักข่าวชื่อดังมารับผิดชอบและยังคงรักษาความสัมพันธ์ด้านยุทธศาสตร์การทูตกับซาอุดีอาระเบียต่อไป

ทั้งนี้ ซีไอเอ ได้ทำรายงานสรุปเกี่ยวกับผลการประเมินเรื่องนี้ แก่หน่วยงานต่างๆของสหรัฐ ซึ่งเรื่องนี้อาจสร้างปัญหาให้แก่ความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการรักษาความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

ขณะที่ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ทรัมป์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจพื้นที่ประสบไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้หารือการประเมินของซีไอเอทางโทรศัพท์กับนางจีนา แฮสเพล ผู้อำนวยการซีไอเอ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ