เสียชีวิต1รายเหตุประท้วงใหญ่น้ำมันแพงทั่วฝรั่งเศส

เสียชีวิต1รายเหตุประท้วงใหญ่น้ำมันแพงทั่วฝรั่งเศส

นักวิเคราะห์มองว่า การประท้วงใหญ่ครั้งนี้สะท้อนถึงการขาดความเข้าใจปัญหาคนรากหญ้าของรัฐบาลปารีส

บรรดาผู้ขับขี่รถยนต์ในฝรั่งเศส  ชุมนุมประท้วงตามเมืองต่างๆทั่วประเทศ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุคนขับรถฝ่ากลุ่มผู้ประท้วงที่ปิดกั้นเส้นทางจราจร 

การรวมพลของกลุ่มผู้ขับรถยนต์ในฝรั่งเศสครั้งนี้่ เกิดจากความไม่พอใจที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้น โดยผู้ประท้วงที่พากันสวมเสื้อสะท้อนแสงสีเหลืองได้ทำการปิดถนน สะพาน และทางด่วนทุกแห่ง จนทำให้การจราจรทั่วประเทศเกือบเป็นอัมพาต

ทั้งนี้ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ชาวฝรั่งเศสใช้ ปรับตัวสูงขึ้นถึง 23% เป็นลิตรละ 1.51 ยูโร ถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2543 และการชุมนุมประท้วงจนทำให้การจราจรหยุดชะงักเกือบทั่วประเทศครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายทางการเมืองครั้งใหญ่ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่กำลังเจอปัญหาคะแนนนิยมตกต่ำติดต่อกัน เนื่องจากนโยบายปฏิรูปสวัสดิการรัฐ

ขณะที่นายคริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลฝรั่งเศสอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมสูงสุด เพื่อรับมือกับการประท้วงที่อาจบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล  และรัฐบาลจะไม่ยอมให้มีถนนเส้นใดถูกผู้ประท้วงปิดกั้นโดยเด็ดขาด