ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทุบเศรษฐกิจโลกอ่วม

ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทุบเศรษฐกิจโลกอ่วม

Big Data Analysis ภัยคุกคามทางไซเบอร์ ทุบเศรษฐกิจโลกอ่วม

ในยุคที่การทำกิจกรรมต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายและทุกอย่างเชื่อมโยงกันได้เพียง “คลิก” เดียว ปัญหาการโจมตีทางไซเบอร์ก็มีความซับซ้อนและสร้างความเสียหายเชิงเศรษฐกิจมากขึ้นตามไปด้วย

ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ สร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจโลกปีละ 6 ล้านล้านดอลลาร์ ไปจนถึงปี 2564 แม้ว่า ตั้งแต่ช่วงปี 2560-2564 ประเทศต่างๆ จะมีการใช้จ่ายเงินเพื่อสร้างความมั่นคงทางไซเบอร์คิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

1_5

ที่น่าห่วงคือมีเพียง 38% ขององค์กรหรือบริษัททั่วโลก ที่อ้างว่าเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ แถม 7 ใน 10 บริษัทยอมรับว่าเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงปี 2560 ในการตกเป็นเป้าถูกโจมตีทางไซเบอร์ และ 69% ของบริษัททั่วโลกไม่เชื่อว่าแอนตี้ไวรัสจะสกัดภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เผชิญอยู่ได้

ในส่วนของไทย ผลสำรวจล่าสุด บ่งชี้ว่าบริษัทไทยกว่าครึ่งเพิกเฉยต่อการแจ้งเตือนภัยคุกคามดิจิทัล ทำให้ไทยเป็นกลุ่มเสี่ยงอันดับต้นๆ ของอาเซียน โดยแนวโน้มการโจมตีจะเน้นจุดอ่อนบนระบบงาน หรือโอพีมากกว่าระบบอินเทอร์เน็ต เพราะการปรับใช้ไอโอทีที่เริ่มแพร่หลาย แต่ไม่มีการป้องกันตั้งแต่เริ่มวางระบบ และยังมีระบบเงินคริปโต กับบล็อกเชนที่อาจไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่คิด