'มะเร็งผิวหนัง' คร่าชีวิตชายมากกว่าหญิง

'มะเร็งผิวหนัง' คร่าชีวิตชายมากกว่าหญิง

Big Data Analysis "มะเร็งผิวหนัง" คร่าชีวิตชายมากกว่าหญิง

สำนักงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (ไอเออาร์ซี) เผยประมาณการณ์ผู้ที่มีเซลล์มะเร็งทั่วโลก ปี 2561 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 18.1 ล้านคน เสียชีวิต 9.6 ล้านคน ในช่วงชีวิตของผู้ชาย 1 ใน 5 และผู้หญิง 1 ใน 6 มีโอกาสเป็นมะเร็ง โดยผู้ชาย 1 ใน 8 และผู้หญิง 1 ใน 11 เสียชีวิตจากโรคนี้ จำนวนผู้รอดชีวิตภายใน 5 ปีหลังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งทั้งโลกอยู่ที่ราว 43.8 ล้านคน

การประชุมมะเร็งเอ็นซีอาร์ไอ ซึ่งเป็นเวทีพูดคุยความก้าวหน้าด้านมะเร็งใหญ่สุดของอังกฤษพบว่า จำนวนผู้ชายในประเทศร่ำรวยเสียชีวิตจากมะเร็งผิวหนังพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ปี 2528 สวนทางกับผู้หญิงที่อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นน้อยกว่า หรือลดลงด้วยซ้ำ ช่วง 3 ทศวรรษ

1_4

ที่ผ่านมา ไอร์แลนด์และโครเอเชียมีอัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งผิวหนังของผู้ชายเพิ่มราว 100% สเปนและอังกฤษเพิ่มขึ้น 70% เนเธอร์แลนด์ 60% ฝรั่งเศสและเบลเยียม ประเทศละ 50%

โดโรธี หยาง แพทย์จากรอยัลฟรีลอนดอนเอ็นเอชเอสฟาวเดชันทรัสต์ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษเผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดถึง เหตุผลเบื้องหลังความแตกต่างระหว่างเพศแต่มีหลักฐานชี้ว่าผู้ชายมีแนวโน้มปกป้องตนเองจากแสงแดดหรือตระหนักถึงคำเตือนเรื่องสุขภาพน้อยกว่าผู้หญิง

ทั้งนี้ มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมากว่า 90% มีสาเหตุมาจากเซลล์ผิวหนังถูกทำลายจากการสัมผัสแสงอาทิตย์หรือรังสีอุลตราไวโอเล็ตจากแหล่งอื่นๆ