“ประยุทธ์”ร่วมประชุมผู้นำเอเปก

“ประยุทธ์”ร่วมประชุมผู้นำเอเปก

ที่ประชุมปีนี้เน้นหารือแนวทางต่อต้านมาตรการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา และคณะเดินทางถึงกรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 3 ชั่วโมง เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 26 (26th APEC Economic Leaders’ Meeting)ซึ่งเริ่มเปิดฉากแล้วในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จับตาดูว่า บรรดาผู้นำกลุ่มเอเปกจะให้คำมั่นในการต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำจาก 21 ชาติสมาชิกเอเปก จะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการเปิดตลาด และการบูรณาการทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ในช่วงเวลาที่สหรัฐ ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ กำลังต่อต้านจีนที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา, ให้การอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม และใช้มาตรการอื่นๆที่บิดเบือนตลาด

ในการประชุมครั้งนี้ จะมีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะตัวแทนของปธน.ทรัมป์ เข้าร่วมประชุมด้วย

ปาปัวนิวกินี ในฐานะเจ้าภาพในปีนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลักการประชุม คือ การสร้างโอกาสอย่างครอบคลุมเพื่อเปิดรับอนาคตทางดิจิทัล (Harnessing Inclusive Opportunities, Embracing the Digital Future) โดยเน้นประเด็นสำคัญ 3 ประการคือ 1.การพัฒนาความเชื่อมโยงและส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค 2.การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และ 3.การเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุมผ่านการปฏิรูปโครงสร้าง

ในส่วนของไทย จะผลักดันประเด็นต่อเนื่องจากการประชุมเอเปกในปีที่ผ่านมา 5 ประเด็น ได้แก่ 1.เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 2.ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอด APEC Strategy for Green, Sustainable and Innovative MSMEs ที่ไทยเป็นผู้ผลักดัน 3.ความเชื่อมโยง โดยเน้นความสอดคล้องระหว่าง ACMECS อาเซียน และเอเปก 4.การค้าพหุภาคี โดยเน้นย้ำท่าทีสนับสนุนระบบการค้าพหุภาคีและกฎเกณฑ์ภายใต้ WTO และ 5.วิสัยทัศน์เอเปก หลังปี 2563 โดยเสนอให้เอเปกรักษาความสมดุลระหว่างประเด็นด้านการเปิดการค้าการลงทุนควบคู่ไปกับการเจริญเติบโตที่ครอบคลุม