ซีไอเอเชื่อมกุฎราชกุมารซาอุฯสั่งฆ่า“คาช็อกกี”

ซีไอเอเชื่อมกุฎราชกุมารซาอุฯสั่งฆ่า“คาช็อกกี”

รอยเตอร์ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)เชื่อว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียบงการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวสังกัดวอชิงตัน โพสต์ ชาวซาอุดีฯในสถานกงสุลซาอุฯประจำอิสตันบูล ประเทศตุรกี

ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากมีการเผยแพร่เทปเสียง ที่รวบรวมโดยหน่วยข่าวกรองตุรกี มีเสียงหนึ่งในทีมสังหารแจ้งผู้บงการว่า ให้ไปบอก “เจ้านาย” ว่า ภารกิจลุล่วงแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเชื่อว่าจะโยงไปถึงมกุฎราชกุมารซาอุฯ

ผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้มี 3 คนเท่านั้นที่ได้ฟังเทปเสียงนี้ และเทปเสียงนี้ถูกส่งต่อให้ “จินา แฮสเปล” ผู้อำนวยการซีไอเอ เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเชื่อว่าจะเป็นหลักฐานที่แน่นหนาที่สุดที่โยงมกุฏราชกุมารกับการปลิดชีพนายคาช็อกกี ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่รัฐเวอร์จิเนีย และเขียนคอลัมน์ให้วอชิงตัน โพสต์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดกระแสโจมตีจากนานาชาติและกลายเป็นวิกฤตทางการทูตระหว่างซาอุดีฯกับตุรกี  ขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า นายมาเฮอร์ อับดุลลาซิส  มูเทรบ หนึ่งในมือสังหาร 15 คน ที่ส่งตรงจากซาอุฯไปยังอิสตันบูล เป็นคนโทรศัพท์แจ้งเป็นภาษาอารบิค ไปถึงผู้บงการที่เชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนใกล้ชิดมกุฎราชกุมาร

ส่วน “นาย” ในทีนี้คือ มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองตุรกี เคยแจ้งต่อสหรัฐว่า เชื่อว่า นายมูเทรบ คือองครักษ์ที่ติดตามมกุฎราชกุมารบ่อยครั้ง และแม้การแปลคำในภาษาอารบิคอาจจะมีความแตกต่างออกไป แต่ก็จับใจความได้ว่า“สิ่งที่กระทำได้สำเร็จแล้ว” 

ด้านดร.บรูซ รีเดล อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ที่ปัจจุบันอยู่ที่สถาบันบรู๊คกิงส์ ให้ความเห็นว่า เสียงในโทรศัพท์เป็นหลักฐานที่แน่นหนา แต่เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีเตือนว่า ในเทปไม่มีตรงไหนที่เอ่ยชื่อมกุฏราชกุมาร หลักฐานนี้อาจถูกหักล้างได้แม้จะเชื่อว่า นายมูเทรบ ลงมือตามคำสั่งของมกุฏราชกุมาร แต่ก็อาจแก้ต่างว่า เขาตีความคำสั่งผิด 

ขณะที่ทางการซาอุดีฯ ยังคงยืนกรานปฏิเสธว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ไม่รู้ไม่เห็นด้วย