โบอิ้งเตรียมเปลี่ยนซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์

โบอิ้งเตรียมเปลี่ยนซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์

หลังเกิดเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบินไลออน แอร์ตกในทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย

โบอิ้ง  โค ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารรายใหญ่ของโลก สัญชาติอเมริกัน กำลังพิจารณาเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ หลังเครื่องบินในรุ่นนี้ตกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะสหภาพนักบิน ร้องเรียนว่า โบอิ้ง ไม่เคยแจ้งเรื่องระบบใหม่ป้องกันเครื่องบินร่วงหล่น และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ

ทั้งนี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ(เอฟเอเอ) ออกแถลงการณ์ว่า โบอิ้ง และเอฟเอเอ กำลังประเมินความจำเป็นเพื่อเปลี่ยนซอฟต์แวร์ของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์  รวมทั้งความจำเป็นเพื่อปรับปรุงเรื่องต่างๆ เช่น การฝึกอบรม

เครื่องบิน 737 แม็กซ์รุ่นที่อัพเกรดใหม่จะเพิ่มโปรแกรมสำหรับป้องกันนักบินสูญเสียการควบคุมเครื่องบิน

ด้านชุดสอบสวนอินโดนีเซีย ที่กำลังสืบหาสาเหตุครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินไลออน แอร์ ตกในทะเลชวาพร้อม 189 ชีวิตเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2561 เปิดเผยว่า ข้อมูลเกี่ยวกับระบบที่เพิ่มขึ้นใหม่ ไม่ได้ถูกระบุไว้ในคู่มือการบินและเรียกร้องให้มีการเปิดอบรมแก่นักบินที่ขับเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์

นอกจากนี้ สหภาพนักบินในสหรัฐ กล่าวหาด้วยว่าโบอิ้ง ไม่ได้แจ้งเรื่องระบบที่เพิ่มเติมใหม่เพื่อป้องกันเครื่องบินร่วงหล่นไว้ในคู่มือการบินและระหว่างการฝึกบิน

ขณะที่ชุดสอบสวนอุบัติเหตุไลออนแอร์ เชื่อว่า ระบบเซนเซอร์มุมปะทะแจ้งข้อมูลบกพร่อง ทำให้ระบบป้องกันอัตโนมัติบังคับให้เครื่องบินบินดิ่งลงอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการหยุดนิ่งเอฟเอเอและโบอิ้งจึงออกคำแนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่านักบินสามารถระงับระบบอัตโนมัตินี้ได้ด้วยการกดปุ่มฉุกเฉิน