ศาลสั่งทำเนียบขาวคืนบัตรนักข่าวซีเอ็นเอ็น

ศาลสั่งทำเนียบขาวคืนบัตรนักข่าวซีเอ็นเอ็น

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ มีคำสั่งให้ทำเนียบขาวคืนบัตรนักข่าวให้แก่นายจิม อะคอสตา คู่ปรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งถูกยกเลิกการเข้าทำข่าวที่ทำเนียบขาว หลังจากนายอะคอสตา ยื่นฟ้องรัฐบาลที่ห้ามเขาปฏิบัติหน้าที่

ผู้พิพากษาทิโมธี เคลลีย์ ประจำศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ตัดสินว่า ควรมีการพิจารณาเรื่องนี้ผ่านกระบวนการที่เหมาะสม ตามสิทธิ์ของผู้ที่ได้รับความเสียหาย ด้านซีเอ็นเอ็น สื่อยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐ กล่าวว่า การเพิกถอนสิทธิ์ทำข่าวที่ทำเนียบขาว เป็นการฝ่าฝืนบัญญัติของรัฐธรรมนูญอเมริกัน ที่ครอบคลุมเรื่องเสรีภาพสื่อ ในบทเเก้ไขเพิ่มข้อที่ 1 หนึ่งหรือ First Amendment  อีกทั้ง รัฐบาลยังกระทำผิดบทบัญญัติข้อที่ 5 หรือ Fifth Amendment ซึ่งคุ้มครองให้มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสมต่อผู้สื่อข่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาเคลลีย์ ระบุเพิ่มเติมว่า คำตัดสินของเขาเมื่อวันศุกร์ (16พ.ย.)พิจารณาตามตัวบทกฎหมายของ Fifth Amendment เท่านั้น ไม่รวมเนื้อหาทั้งหมดของ First Amendment

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างสื่อและรัฐบาลสหรัฐเริ่มรุนแรงขึ้น และกรณีนี้ สมาคมนักข่าวทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์สนับสนุนการฟ้องรัฐบาลของซีเอ็นเอ็น ส่วนสำนักข่าวต่างๆ รวมถึง ฟ็อกซ์ นิวส์ สำนักข่าวสายอนุรักษ์นิยมที่มีแฟนรายการเป็นผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์จำนวนมาก ร่วมประกาศจุดยืนเคียงข้างซีเอ็นเอ็นในครั้งนี้ด้วย

การฟ้องร้องนี้เกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาวระบุว่านายอะคอสตา กระทำไม่เหมาะสมในการใช้มือขัดขืน ความพยายามขอไมโครโฟนคืนของเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ช่วงการแถลงข่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ จนนำไปสู่การห้ามนายอะคอสตาเข้าทำข่าวในทำเนียบรัฐบาลสหรัฐ