'หญิงหน่อย' ชี้เลื่อนเลือกตั้ง ทำปชช.เสียโอกาส

'หญิงหน่อย' ชี้เลื่อนเลือกตั้ง ทำปชช.เสียโอกาส

“หญิงหน่อย” ชี้เลื่อนเลือกตั้ง ทำปชช.เสียโอกาส ไม่หวั่นอดีตสส.อีสานเพื่อไทย ซบพปชร.

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. เวลา 12.00 น. ที่คณะสัมคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีพรรคการเมืองขนาดเล็ก ยื่นขอเลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า การเลื่อนเลือกตั้งเป็นผลเสียโอกาสกับประชาชนที่รอการเลือกตั้ง พรรคการเมืองพร้อมไม่ว่าการเลือกตั้งจะมาเมื่อไหร่ เพื่อให้เกิดผลดีกับประชาชน ก็ควรรักษาเวลาเพราะปัญหาของประชาชนคือเรื่องของเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ทั้งนี้การประกาศวันเลือกตั้งเป็นสัญญาประชาคมโลก เพื่อให้เกิดการเชื่อมั่นและสามารถพัฒนาเศรษฐกิจได้ และจะเป็นเสรีภาพของคนไทย แสดงความเห็นผ่านการเลือกตั้ง โดยเฉพาะภาคเกษตร ที่ไม่มีโอกาสในการแสดงออกเลย หากปิดโอกาสในการสะท้อนความเห็นการแก้ปัญหาก็ไม่เกิด ดังนั้นการคืนประชาธิปไตยเป็นการคืนโอกาสในการทำมาหากิน และหากเกิดปัญหากับประชาคมโลก หรือเศรษฐกิจคนที่ต้องรับผิดชอบคือคสช.

เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้ง จะเป็นปัจจุบันในการเลื่อนเลือกตั้งด้วยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยากฝาก กกต. ว่าเป็นองค์กรที่คนฝากความหวังในการดูแลจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ดูแล้วครั้งนี้อาจกลับตาลปัตร อาจจะมีการใช้อำนาจรัฐมากที่สุด และซื้อขายแสีงมากที่สุดเป็นประวัติกาล และยังเกิดอภินิหารในการแบ่งเขตแบบที่ 4 ขึ้นมาอีก ดังนั้นฝากกกต. เป็นความหวัง อย่าให้อำนาจใดๆ าบีบบังคับให้ปฎิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม

เมื่อถามถึง กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าอย่ามีพรรคการมืองใดไปครอบงำอีกพรรคการเมืองหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่มีการครอบงำ แต่วันนี้รัฐธรรมนูญเขียนให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย ทำให้พรรคการเมืองใหม่เกิดง่ายขึ้น พรรคที่ได้ส.ส.เขตมาก จะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งเป็นการลดส.ส.เขต ซึ่งกระทบกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน บางส่วนจึงต้องออกไปสร้างบ้านใหม่ ซึ่งตรงนี้เป็นความตั้งใจวางโรดแมปของคสช. เพื่อคืนสู่อำนาจ

เมื่อถามถึงกรณีส.ส.อีสานของพท. ย้ายไปสมัครพรรคพลังประชารัฐ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เคยเจอมรสุมพลังดูดมาแล้ว ถึงครั้งนี้จะดูดแบบติดเทอร์โบ แต่ก็มั่นใจในนโยบายของพรรค