โรงงานทำพลุระเบิดดับ2ศพ รองผวจ.เชียงใหม่รุดตรวจสอบ

โรงงานทำพลุระเบิดดับ2ศพ รองผวจ.เชียงใหม่รุดตรวจสอบ

สลด! โรงงานรับผลิตพลุใช้ในงานศพ เกิดระเบิดรุนแรง คร่า 2 ชีวิตคนทำพลุ ด้าน "รองผู้ว่าฯเชียงใหม่" รุดลงตรวจพื้นที่ คาดว่าน่าจะเกิดจากอาการร้อนจัด ประกอบกับเร่งประกอบพลุจนเกิดระเบิด

เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 พ.ต.อ.พิเชษฐ์ จีระนันท์ รรท.ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก สภ.ดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ว่าเกิดเหตุโรงงานผลิตพลุ และดอกไม้ไฟ เกิดเหตุระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดบ้านเลขที่ 108 หมู่ 6 ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จว.เชียงใหม่ จึงรุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุพบโรงงานดังกล่าวกำลังเกิดเพลิงไหม้ และเจ้าหน้าดับเพลิงได้ช่วยกันดับไฟเอาไว้ได้ หลังจากนั้น นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยในที่เกิดเหตุพบศพนายกำพล ขันไชย อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 หมู่ 6 ต.ป่าลาน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นอนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุในสภาพไหม้เกรียม และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ดอยสะเก็ด ทราบชื่อ นายประดิษฐ์ สอดส่อง อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะไปเสียชีวิตที่รพ.ดอยสะเก็ด

จากการสอบสวนที่เกิดเหตุเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายกำพล ขันไชย และนายประดิษฐ์ สอดส่อง ซึ่งมีอาชีพรับจ้างผลิตและประกอบพลุใช้ในงานศพ ได้รับการว่าจ้างให้ประกอบพลุ ให้ทำพลุ และดอกไม้ไฟเพื่อนำไปใช้ในงานเผาศพในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด ทั้งสองคนจึงได้ช่วยกันผสมสารโปรแตสเซียมคลอเรท กับดินประสิวหรือดินปืน เพื่อนำไปบรรจุในพลุ และดอกไม้ไฟ ซึ่งขณะเกิดเหตุทั้งสองได้ประกอบพลุ ทำให้เกิดการเสียดสีของสารเคมี เนื่องจากอากาศร้อน จึงทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงขึ้น ทำให้โรงงานถล่มพังลงมา และเกิดเพลิงไหม้ จนทำให้นายกำพล ขันไชย อายุ 54 ปีเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ส่วนนายประดิษฐ์ สอดส่อง ได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งรพ.ดอยสะเก็ด ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าเป็นโรงงานผลิตพลุขนาดเล็ก แต่ไม่มีใบอนุญาตให้ผลิต และก่อนเกิดเหตุกำลังผลิตพลุใช้ในงานศพ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตพลุเพื่อจำหน่ายในงานประเพณียี่เป็ง และหลังจากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในอำเภอดอยสะเก็ด เข้าตรวจสอบโรงงานผลิตพลุในพื้นที่อ.ดอยสะเก็ด รวมถึงพื้นที่อื่นๆด้วย หากพบสถานประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต ให้ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำและเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนอีกด้วย