สั่งตั้งคกก.สอบหมอข่มขืนคนไข้ พร้อมตรวจคลินิกสูติฯ

สั่งตั้งคกก.สอบหมอข่มขืนคนไข้ พร้อมตรวจคลินิกสูติฯ

สสจ.นครสวรรค์ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบหมอข่มขืนคนไข้ พร้อมตรวจคลินิกหมอสูติฯ

นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยกรณีหมอสูติฯข่มขืนคนไข้ในคลีนิกกลางเมืองปากน้ำโพว่า หลังเกิดเหตุผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงได้ประสานมายังตนแล้ว เบื้องต้นกำชับให้เข้าไปกำกับติดตามดูแลให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจและเกิดกับผู้บริโภคด้วย ดังนั้นได้ต้องเข้าไปกำกับอย่างใกล้ชิดเพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นได้ประสานไปยังนายแพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ผู้บังคับบัญชาของนายแพทย์จักรพงษ์ ลีลาพร อายุ 53 ปีเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและประสานให้หมอที่ถูกกล่าวหาหยุดการทำหน้าที่ หรือลาพักร้อนไปก่อนเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ส่วนผู้ต้องหาจะลาพักผ่อนหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล เนื่องจากหมอที่ถูกกล่าวหายังไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่เกิดขึ้นได้สั่งให้ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยมีนายแพทย์ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของจังหวัดเป็นประธานสืบข้อเท็จจริง ซึ่งทุกอย่างต้องสอดคล้องกับสำนวนการสอบสวนของตำรวจ คงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อน หากผลการสืบข้อเท็จจริงออกมาอย่างไรจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งกรรมการสอบสวน เอาผิดทางวินัยต่อไป ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางราชการอยู่แล้ว ต้องยอมรับว่าผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์

“ส่วนการสอบทางจริยธรรม หรือจรรยาบรรณทางการแพทย์ คงต้องอยู่ที่แพทย์สภาหรือส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของจังหวัดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนละกรอบกฎหมายโดยด่วน เนื่องจากคดีนี้ผู้บังคับบัญชาสั่งการมาให้ทางจังหวัดให้ความยุติธรรมทั้งสองฝ่ายอย่างดีที่สุด ให้คำนึงถึงสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหาและผู้เสียหายเป็นสำคัญ”นายแพทย์ สสจ.ปากน้ำโพกล่าว

และว่าคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคนไข้น่าจะไม่เข้าใจเรื่องสิทธิคนไข้ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เช่น ขอมีบุคคลที่สามร่วมตรวจด้วย ไม่อยู่กันสองต่อสอง ซึ่งหากคนไข้ทราบสิทธิ์ของตนจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งบ่ายวันนี้ตนและคณะจะลงพื้นที่ตรวจคลีนิกของหมอดังกล่าว และคลินิกต่างๆเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ เพื่อดูว่าคลินิกแต่ละแห่งมีมาตรฐานเพียงพอหรือไม่ ซึ่งเป็นตามวงรอบการคุมครองผู้บริโภคปกติ ไม่เกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้นนี้ แต่จะไปตรวจที่คลินิกหมอจักรพงษ์ด้วย