'อภิสิทธิ์' จี้รบ.-คสช.-กกต.เคลียร์ปัญหาการเลือกตั้ง ไม่ควรเลื่อนอีก

'อภิสิทธิ์' จี้รบ.-คสช.-กกต.เคลียร์ปัญหาการเลือกตั้ง ไม่ควรเลื่อนอีก

“อภิสิทธิ์” จี้รบ.-คสช.-กกต. ต้องเคลียร์ปัญหาการเลือกตั้ง ยันไม่ควรเลื่อนอีก

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. เวลา 12.00น. ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีที่มีพรรคเล็กจ่อยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอเลื่อนการเลือกตั้ง จะทำให้ คสช. รับมาพิจารณาหรือไม่ว่า ต้องไปดูที่ปัญหาความไม่พร้อม ถ้าหากเป็นปัญหาความบกพร่องของ กกต. ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ทุกคนก็ทราบตารางเวลาว่าสามารถเดินต่อไปได้ คนยืนยันว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องการสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศ การที่จะเลื่อนออกไปก็ต้องอธิบายให้ฟังว่าเพราะอะไร และประชาชนก็รอคอยโอกาสนี้ดังนั้น กกต. และ คสช. ควรจะขจัดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ออกไป

ส่วนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งที่อาจเป็นปัญหาจนต้องเลื่อนเลือกตั้งนั้น เราอยากให้ กกต. เร่งรัดและ ปัญหาตรงนี้จะเกิดขึ้นกับพรรคที่มีสมาชิกพร้อมแล้ว เพราะเขาต้องรอว่าสมาชิกอยู่เขตไหน ในการเลือกตัวแทนพรรคประจำจังหวัด หรือการตั้งสาขาพรรค และสำหรับพรรคที่ยังหาสมาชิกไม่ได้ การแบ่งเขตเลือกตั้งก็ยังไม่ใช่ประเด็นที่เป็นปัญหา และหากจะขยับออกไปแต่อยู่ภายใต้กรอบเวลา ทุกคนก็พร้อมที่จะรับฟัง แต่ต้องมีเหตุผล

เมื่อถามว่ามีการใช้พรรคการเมืองที่เกิดมาเป็นเงื่อนไขในการเลื่อนเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กกต. คสช. และรัฐบาล จะต้องตอบคำถามนี้ แต่ถ้าเราอ้างว่ามีบางพรรคการเมืองไม่พร้อม ก็จะมีพรรคการเมืองที่บอกว่าไม่พร้อมไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามการเลื่อนเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ หลายๆครั้งต้องยอมรับว่าสำหรับคนภายนอกจะมองว่า เป็นการสร้างความไม่เชื่อมั่น แต่ถ้าเลื่อนออกไป 7 วัน หรือ 14 วัน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะขัดกันเพราะขณะนี้ทุกฝ่ายยืนยันว่าพร้อม

เมื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึง มีประเด็นเรื่องการขจ่ายเงินให้หัวคะแนนของพรรคการเมืองตามพื้นที่ต่างๆ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กกต. ก็ต้องมีหน้าที่ดูแลให้ทุกอย่างสุจริตเที่ยงธรรม และเรื่องเงินงบประมาณที่จะใช้หาเสียงของแต่ละพรรค กฎหมายก็มีระบุไว้อยู่แล้ว ดังนั้นกกต. ก็ต้องหามาตรการที่เข้มงวดและกวเขันในเรื่องนี้