ตลาดปรับลดลงตอบรับปัจจัยลบจำนวนมาก แต่ยังไม่สะท้อนปัจจัยบวก

ตลาดปรับลดลงตอบรับปัจจัยลบจำนวนมาก แต่ยังไม่สะท้อนปัจจัยบวก

หุ้นไทยผันผวนจากการปรับลดลงของราคาน้ำมัน การขายสุทธิของต่างชาติ และความกังวลการเลือกตั้งมีโอกาสเลื่อนจากกำหนดการ 24 ก.พ.62

หลังการเผยแพร่ผลสำรวจคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทย และการเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ขอให้เลื่อนการเลือกตั้งเป็น 5 พ.ค.62 กระทบต่อบรรยากาศการลงทุนช่วงสั้น

ปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศคือการอ่อนค่าของเงินปอน์หนุนการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ จากกรณี Brexit หลังรัฐมนตรีอังกฤษหลายคนทยอยลาออก แสเงความไม่เห็นด้วยกับร่างข้อตกลงระหว่างอังกฤษ-สหภาพยุโรป ซึ่งถูกมองว่าไม่ใช่การแยกตัวอย่างที่มีการทำประชามติในปี 2559 อย่างไรก็ตามเราประเมินปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง จะลดแรงกดดันเงินเฟ้อ และภาระการคลังในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (EM) นอกจากนี้ การที่สหรัฐฯ ส่งสัญญาณชะลอการเรียกเก็บภาษีเพิ่มจากจีน ช่วยลดแรงกดดันจากสงครามการค้า ก่อนการเจรจานอกรอบการประชุม G20 ในวันที่ 30 พ.ย.

เรามองตลาดเริ่มตอบรับต่อปัจจัยลบมากเกินไป ขณะที่ยังไม่สะท้อนปัจจัยบวกทั้งในเชิงมูลค่าของหุ้นที่ปรับลดลงจนมีความน่าสนใจในการลงทุน โดยเรามองตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงปลายความผันผวน ก่อนมีโอกาสฟื้นตัว (relief rally) ขึ้น เรามองหุ้นในกลุ่มปลอดภัย อาทิ ไฟฟ้า และที่มีแรงขายมากเกินไป อาทิ ค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ น่าสนใจ ขณะที่กลุ่มพลังงานทยอยสะสมเมื่ออ่อนตัว การเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นในกลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันลง อาทิ สายการบิน โลจิสติกส์ ปิโตรเคมีปลายน้ำ อย่างเช่น PTL*, AJ*, AAV*, BA*, JWD*, WICE*

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สนช.เลื่อนการพิจารณาภาษีที่ดินเป็นวันนี้เวลา 10.00 น. ในเบื้องต้นเรายังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่ชัดเจนจากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว แต่คาดจะส่งผลลบเชิง sentiment ต่อราคาหุ้นกลุ่มอสังหาฯในระยะสั้น แต่เป็นโอกาสซื้อ

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดกลับมามองหุ้นบริโภคในประเทศและที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันลง ขณะที่ตลาดอาจแกว่งตัวระหว่างรอราคาหุ้นพลังงานสร้าง การปรับลงในช่วงปลายพ.ย.เป็นโอกาสซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ CPALL, JASIF*, GUNKUL* /เก็งกำไร DOD* (เป้า 16.00 ตัดขาดทุน 13.60), PTL* (เป้า 17.50 ตัดขาดทุน 15.60)

แนวรับ 1630 และ 1620 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

เลือกตั้ง – พรรคขนาดเล็กเตรียมหารือกกต.เพื่อเสนอเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจากความไม่พร้อมหลายประการ เสนอเลื่อนวันเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.62 เป็น 5 พ.ค.62

สั่งทบทวนแอลทีเอฟ - "สมคิด" สั่งคลังทบทวนต่ออายุมาตรการหักลดหย่อนภาษีกองทุน แอลทีเอฟ หรือตั้งกองทุนใหม่ตามข้อเสนอ

กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 – สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำลังดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 2 คาดประมาณเม.ย.62

เสี่ยงชัตดาวน์ – เดโมแครตเตือน หากปธน.ทรัมป์ยังเดินหน้าต่อรองงบประมาณต่อ สหรัฐฯอาจเสี่ยงชัตดาวน์ในเดือน ธ.ค.นี้

 

ประเด็นติดตาม: 15 พ.ย. – สนช.พิจารณาภาษีที่ดิน, 19 พ.ย. – GDP ไทย ไตรมาส 3/61, 30 พ.ย. – ประชุม G20

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)