แบงก์ชาติอินโดฯ-ฟิลิปปินส์มีมติขึ้นดอกเบี้ย

แบงก์ชาติอินโดฯ-ฟิลิปปินส์มีมติขึ้นดอกเบี้ย

แบงก์ชาติอินโดนีเซียเชื่อว่า นโยบายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆนานาที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจโลกได้

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 6% ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (15พ.ย.) นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ของปี 2561 ภายใต้เป้าหมายที่จะทำให้เงินรูเปียะห์แข็งค่าขึ้น หลังจากที่ประเทศขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการแบงก์ชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งของธนาคารกลางในการลดยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลงมาอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ การดำเนินการดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความน่าสนใจของสินทรัพย์ทางการเงินภายในประเทศ ในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า อัตราดอกเบี้ยของประเทศต่างๆทั่วโลกจะปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ขณะที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75% ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 5 ครั้งติดต่อกัน เพื่อควบคุมการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อ และดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบของนโยบาย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนและเงินฝากด้วยเช่นกัน