สหรัฐคว่ำบาตรชาวซาอุฯ 17คนเอี่ยวสังหาร"คาช็อกกี"

สหรัฐคว่ำบาตรชาวซาอุฯ 17คนเอี่ยวสังหาร"คาช็อกกี"

กระทรวงการคลังสหรัฐ คว่ำบาตรชาวซาอุดีอาระเบีย 17 รายในวันนี้ เนื่องจากมีบทบาทเกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุดีอาระเบีย

ผู้ที่มีรายชื่อถูกคว่ำบาตร ได้รวมถึง นายโมฮัมเหม็ด อโลไตบี กงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานกงสุลในกรุงอิสตันบูล รวมทั้งนายมาเฮอร์ มูเตรบ เจ้าหน้าที่อาวุโสของซาอุดีอาระเบีย

การประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้ง 17 ราย และพวกเขาจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวสหรัฐ

ด้านนายชาลาน อัล-ชาลาน รองอัยการซาอุดีอาระเบีย สั่งฟ้องผู้ต้องสงสัย 5 รายที่คาดว่ามีส่วนพัวพันการฆาตกรรมนายคาช็อกกี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการลงโทษประหารชีวิตต่อผู้ต้องสงสัยดังกล่าว

นายอัล-ชาลานระบุว่า นายคาช็อกกีได้เสียชีวิตจากการถูกฉีดสารพิษ ในระหว่างที่มีการต่อสู้กันภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูลในวันที่ 2 ต.ค. และขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบว่าศพของนายคาช็อกกีอยู่ที่ใด

นายอัล-ชาลานกล่าวว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีแต่อย่างใด โดยนายคาช็อกกีถูกสังหาร หลังจากที่การเจรจาเพื่อให้เขาสามารถกลับไปยังซาอุดีอาระเบียประสบความล้มเหลว และหัวหน้าฝ่ายเจรจาเป็นผู้ออกคำสั่งให้มีการสังหารนายคาช็อกกี เนื่องจากเห็นว่านายคาช็อกกีปฏิเสธที่จะออกจากสถานกงสุล