“เทเรซา เมย์”ยืนยันไม่ลาออก

“เทเรซา เมย์”ยืนยันไม่ลาออก

พร้อมผลักดันข้อตกลงเบร็กซิทให้บรรลุผลสำเร็จแม้รัฐมนตรีลาออกไปแล้ว 4 คน

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตนจะพยายามผลักดันให้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ประสบความสำเร็จ โดยจะดำเนินการอิงตามร่างข้อตกลงเบร็กซิท ระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู)

นางเมย์ยืนยันว่า แนวทางที่ตนได้ดำเนินการไว้นั้น เป็นแนวทางที่ถูกต้อง ซึ่งจะให้ความสำคัญต่อชาวอังกฤษ โดยจะปกป้องการค้า และไม่สร้างความตึงเครียดในบริเวณชายแดนระหว่างสาธารณรัฐไอร์แลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ

“ข้อตกลงเบร็กเซิท จะให้ในสิ่งที่ประชาชนลงประชามติ และชาวอังกฤษต้องการให้เราดำเนินการให้สำเร็จ” นางเมย์ กล่าวพร้อมทั้งปฏิเสธข่าวที่ว่า ตนจะลาออก โดยระบุว่า “ดิฉันจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป”

การแถลงข่าวของนางเมย์มีขึ้น หลังจากที่รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของนางเมย์ยังคงลาออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อข้อตกลงเบร็กซิท ที่นางเมย์ได้ยื่นต่ออียู โดยนางซูเอลลา เบรเวอร์แมน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเบร็กซิท และนางแอน-มารี เทรเวลแยน รัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการ ประกาศลาออกในวันนี้ ตามการลาออกของนายโดมินิค แรบ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ เบร็กซิท และนางเอสเธอร์ แมคเวย์ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการบำนาญของอังกฤษ ก่อนหน้านี้

รัฐมนตรีทั้ง 4 ต่างก็เป็นผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากอียูโดยพวกเขาระบุว่า ข้อตกลงเบร็กซิทระหว่างอังกฤษและอียูไม่ได้บ่งชี้ถึงการแยกตัวอย่างเด็ดขาดจากอียูตามที่ชาวอังกฤษที่ลงประชามติในปี 2559 ต้องการ

ด้านนางเมย์กล่าวว่า ข้อตกลงเบร็กซิทให้ความสำคัญต่อผลการลงประชามติ และในขณะเดียวกัน ก็ได้ทำให้อังกฤษยังคงมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอียู